Cần nhân rộng mô hình hiến đất mở đường

Thứ 3, 27/07/2021 | 00:00:00
1,020 lượt xem

“Ghi nhận và biểu dương cách làm mới sáng tạo trong giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước và cần được nhân rộng” - là ghi nhận của đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khi đi kiểm tra việc hiến đất mở đường tại huyện Quỳnh Phụ.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình kiểm tra việc hiến đất mở đường tại huyện Quỳnh Phụ

Đến kiểm tra và động viên nhân dân đang thu dỡ, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công tại dự án nâng cấp cải tạo đường DH 78 có tổng chiều dài trên 5km, đoạn từ xã Quỳnh Hoàng đi qua các xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Ngọc giao cắt với DT 452. Chỉ sau 4 ngày triển khai thực hiện tất cả các hộ dân nơi tuyến đường đi qua đã đồng thuận rất cao và tự giác thu dỡ mặt bằng để bàn giao sớm cho đơn vị thi công. Riêng đoạn qua xã Quỳnh Ngọc có chiều dài 3,8km với 161 hộ dân, trong đó 82 hộ có đất ở và 79 hộ có đất nông nghiệp và các loại đất khác. Do làm tốt công tác tuyyền về tầm quan quan trọng và giá trị mà dự án mang lại nên tất cả người dân đã đồng tình ủng hộ trên 4.200m2 đất, trong đó trên 2.000m2 đất ở. Điều đáng nói là tất cả các hộ dân đều ở mặt đường nên đất rất có giá trị nhưng vì lợi ích chung mà người dân ở đây không ngần ngại khi trực tiếp phá dỡ cổng, dậu, chặt cây thậm chí cả các công trình có giá trị để bàn giao cho đơn vị thi công, nhiều hộ đã hiến tới 200m2 đất. Từ việc làm như vậy đã tiết kiệm và giảm mức đầu tư chung cho dự án trên 9 tỷ đồng từ giải phóng mặt bằng. 

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đây là cách làm rất sáng tạo và tạo được sự đồng thuận rất cao của nhân dân, đồng chí đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Quỳnh Phụ, biểu dương sự đồng thuận của nhân dân nơi dự án đi qua. Đồng chí nhấn mạnh chỉ có làm tốt tuyên truyền mới có được sự đồng thuận của nhân dân và mới đạt được kết quả như vậy.

Video: 72721_OTHAN2.mp4

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho rằng chính vì người dân đồng thuận, hiến đất nên khi thi công cũng cần bổ sung đồng bộ các tiện ích cho con đường như hệ thống chiếu sáng, đồng thời xem xét việc khen thưởng cho các hộ dân hiến đất. Đồng chí đề nghị từ mô hình này thì cần đẩy mạnh tuyên truyền để nhân rộng mô hình này ra toàn tỉnh, tạo sự lan toả đến các dự án khác, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng chung, tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước, và tin tưởng với cách làm này nếu được nhân rộng thì bộ mặt giao thông của tỉnh sẽ có nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...