Tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa

Chủ nhật, 25/07/2021 | 15:56:25
853 lượt xem

Chiều 24/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt Đoàn 50 đại biểu là các Lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân, các chiến sĩ bị địch bắt tù, đày, thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hóa học của các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Nguyên, đại diện cho gần 10 triệu người có công với cách mạng trong cả nước, nhân kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ.

Tại buổi gặp mặt, đại diện đại biểu người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ xúc động ôn lại những năm tháng hào hùng của toàn Đảng, toàn dân ta; bày tỏ sự vinh dự, tự hào được đóng góp một phần cho tổ quốc. Các đại biểu đánh giá cao sự chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người bị nhiễm chất độc hóa học; đồng thời bày tỏ quyết tâm tiếp tục gương mẫu sinh sống, lao động, học tập, xứng đáng với truyền thống yêu nước của dân tộc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ sự tri ân và biết ơn sâu sắc nhất tới các Lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính 

Chiến tranh đã lùi xa nhưng chúng ta vẫn còn, nỗi đau vẫn còn hiện hữu. Hàng triệu người con gửi lại tuổi thanh xuân gửi lại ước mơ gửi lại khát vọng dưới lòng đất đã thể hiện điều này và trên khắp nẻo đường của đất nước đâu cũng có người hy sinh từ đâu cũng có nghĩa trang liệt sỹ thấy sự mất mát, hy sinh vô cùng lớn lao của dân tộc ta qua các thế hệ để chúng ta có được độc lập, tự do và được thống nhất. Đất nước chủ nghĩa xã hội ngày hôm nay chúng ta xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền kinh tế thị trường, rồi chúng ta hội nhập sâu rộng quốc tế, chúng ta lại là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, đó là sự hy sinh, sự mất mát của bao nhiêu thế hệ chúng ta mới có được. Hôm nay, trong ca từ của nhạc sĩ Xuân Hồng đã có những đoạn viết về sự mất mát này. Nước mắt mẹ không còn vì khóc. Những đứa con lần lượt ra đi mãi mãi rất xúc động. Bao nhiêu lời nói. Bao nhiêu tác phẩm văn học, bao nhiêu tứ thư ký tập thơ cũng không tả hết được sự hy sinh, mất mát của nhiều thế hệ của chúng ta để chúng ta có được như ngày hôm nay.


Thủ tướng cho biết, chăm lo sức khỏe, đời sống vật chất tinh thần với người có công luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt và là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Chính sách về người có công luôn được hoàn thiện; nguồn lực được ưu tiên bố trí quan tâm đến người có công.  Thủ tướng khẳng định, Đảng và Chính phủ không chỉ quan tâm đến ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 mà chính sách đối với người có công là vấn đề luôn được quan tâm thường xuyên, nhất quán, đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền tổ chức có hiệu quả chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chính phủ đã triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chỉ thị của Ban bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người có công và gia đình chính sách. Chính phủ sẽ kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được của các nhiệm kỳ trước; luôn quan tâm bằng giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách trong phạm vi thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ở mức cao nhất, trách nhiệm nhất, thể hiện tấm lòng và sự tri ân sâu sắc với người có công và gia đình chính sách.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính 

 Chính phủ đã giao cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục khẩn trương hoàn thiện những chính sách đang xây dựng để ban hành sớm nhất có thể, đặc biệt là rà soát lại những chính sách, những đối tượng thuộc diện chính sách. Nhưng mà vừa qua thời gian vừa qua do hồ sơ, do điều kiện này, do điều kiện kia, do những điều kiện khách quan, chủ quan khác mà chưa được xem xét đang hết sức cố gắng và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng với các bộ, ngành cũng đang rà soát việc này.


Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, tôn tạo chỉnh trang các nghĩa trang liệt sỹ; huy động nguồn lực xã hội để tìm kiếm, quy tập, ứng dụng công nghệ và khoa học để lưu trữ, giám định ADN hài cốt liệt sỹ…Thủ tướng cho rằng, đất nước chúng ta đang trải qua thời kỳ khó khăn do đại dịch COVID-19 với những biến thể mới rất nguy hiểm, khó lường và khó dự báo. Nhiều tấm gương về nghị lực kiên cường, lòng yêu nước, sự sẻ chia, tinh thần đoàn kết, vượt khó của các thế hệ đi trước là nguồn cảm hứng đến từng người dân để chúng ta cùng nhau chiến thắng đại dịch.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...