Nhiều dấu ấn đổi mới trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV

Thứ 3, 06/04/2021 | 00:00:00
1,070 lượt xem

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV là nhiệm kỳ có nhiều sự đổi mới với những dấu ấn đậm nét, được cử tri và nhân dân cả nước đánh giá cao. Trong nhiệm kỳ, Quốc hội đã đạt được những thành tựu quan trọng trong hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; góp phần to lớn vào thành tựu chung của công cuộc đổi mới, nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV

Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0, Quốc hội khóa XIV đã triển khai thành công Quốc hội điện tử và trí tuệ nhân tạo trong điều hành kỳ họp. Hay mới đây nhất, trong bối cảnh của đại dịch toàn cầu, lần đầu tiên Quốc hội họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 63 đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đại biểu Quốc hội họp trực tuyến

Hoạt động giám sát của Quốc hội khóa XIV cũng là một trong những dấu ấn nổi bật được nhân dân và cử tri cả nước ghi nhận. Nội dung giám sát đã tập trung vào nhiều vấn đề bức xúc của cuộc sống, bao quát hầu hết các lĩnh vực.

 Quốc hội khóa XIV-Quốc hội số

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước: "Trong phương pháp giám sát, trong phương pháp tiếp xúc cử tri, trực tuyến rồi trực tiếp này, rồi nhiều phương pháp khác nhau được áp dụng giúp giữ mối quan hệ giữa quốc hội với cử tri gắn bó. Rồi phương pháp chất vấn cũng có nhiều đổi mới. Rồi phương pháp tranh luận giữa các đại biểu, đi đến cùng các vấn đề. Tôi cho rằng đây là một nhiệm kỳ có nhiều đổi mới sáng tạo trong hoạt động."

Đối với hoạt động lập pháp, Quốc hội khóa XIV đã thông qua nhiều đạo luật quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh mới. Cụ thể, Quốc hội khóa XIV đã ban hành 72 luật và 18 nghị quyết. Đến hôm nay, Quốc hội cũng hoàn thành nhiệm vụ quan trọng khác, đó là kiện toàn các nhân sự cấp cao với sự đồng thuận và nhất trí cao,

Chủ tịch nước tuyên thệ

Đại biểu Bùi Văn Xuyền – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình: "Nhiệm kỳ cũng là nhiệm kỳ có sự chuyển giao khá là nhiều các nhân sự cấp cao của nhà nước. Vì vậy đây là một sự chuyển giao rất quan trọng đối với Quốc hội theo đúng tinh thần Nghị quyết của ĐH Đảng."


Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và hành động, Quốc hội khóa XIV đã hoàn thành tốt những nhiệm vụ của cơ quan quyền lực Nhà nước. Mở ra một thời kỳ mới cho đất nước, với tinh thần luôn sẵn sàng “vượt qua mọi sóng to, gió cả".

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...