Đường Hồ Chí Minh huyền thoại

Thứ 4, 29/04/2020 | 10:16:51
2,257 lượt xem

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là một trong những yếu tố chiến lược có vai trò quyết định đưa cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn. Tuyến đường lịch sử - con đường mà cả thế giới phải ngỡ ngàng như một trận đồ xuyên rừng rậm, đã góp phần lớn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chi viện chiến lược cho chiến trường miền Nam.

Con đường Trường Sơn trong bài hát của cố nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ thơ Phạm tiến Duật mơ mộng và nên thơ, thế nhưng, thực tế, từng km con đường bị cày nát bởi bom đạn, thậm chí chất độc hóa học. Chưa kể yếu tố địa hình thời tiết vô cùng khắc nghiệt, trong 16 năm, để có được con đường với chiều dài gần 17.000 km đã có bao anh hùng, liệt sĩ tuổi mười tám đôi mươi phải nằm lại. 16 năm của máu và lửa, núi đã phạt, rừng đã cháy, nhưng đường Trường Sơn - con đường lịch sử, vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước vẫn hiên ngang mở rộng vươn dài.


Ông Nguyễn Văn Nho – Đơn vị C17, D990, Binh trạm 32, trung đoàn 11, sư đoàn 571

Bọn tôi ngày xưa đi bằng đèn ruồi, bôi 2-3 lớp mỡ để nhìn được mà đi thôi, bám bụi mà đi, hắn cũng có đánh nhưng hàng vào Nam chất lượng và nhanh hơn


 Nguyên là  tham mưu trưởng sư đoàn 471 - 1 trong trong 2 sư đoàn ôtô vận tải chiến đấu trong chiến dịch Hồ Chí Minh, đại tá Nguyễn Thuận Quảng  – không thể nào quên được những ngày tháng 4 lịch sử của 45 năm về trước.  Chỉ trong vòng 10 ngày, trên những chú "tuấn mã Trường Sơn" phủ kín lá ngụy trang, các chiến sĩ vận tải sư đoàn 471 theo chỉ đạo: "thần tốc - thần tốc hơn nữa, táo bạo táo bạo hơn nữa", đã hoàn thành nhiệm vụ vận chuyển hơn 6000 tấn đạn dược, cơ động quân đoàn 3 trước thời gian quy định, góp phần quan trọng làm nên thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

 Không chỉ trong giai đoạn nước rút thần tốc cho chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, trong 16 năm liên tục, trên con đường Trường Sơn huyền thoại, lực lượng vận tải toàn tuyến đã vận chuyển hơn một triệu tấn vũ khí và phương tiện vật chất, vận chuyển cơ động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn, hộ tống 90 đoàn binh khí kỹ thuật, bảo đảm hành quân cho hơn 2 triệu lượt người qua lại. 

Với sự đóng góp vĩ đại ấy, “Đường Hồ Chí Minh” đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà để cho toàn thể dân tộc Việt Nam cùng hát vang chung khúc ca Khải hoàn vào trưa ngày 30/4/1975.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực Hội truyền thống Trường Sơn 

Những chiến sĩ Trường Sơn thực hiện tinh thần chung của nhân dân Miền Bắc: thóc k thiếu 1 cân, quân k thiếu 1 người, dù có phải hi sinh trên vòng tay lái, những chiến sĩ lái xe cũng vẫn phải chiến đấu, để còn người còn hàng, chiến sĩ công binh thì ngoài mở đường còn bám trụ ở các trọng điểm để bảo vệ giao thông, phá bom mìn, để tuyến đường luôn luôn thông suốt…. trên tuyến đường Trường Sơn là cả binh chủng hợp thành, cả quân cả dân đoàn kết chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn này. 



Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi còn sinh thời cũng đã nhiều lần khẳng định: “Đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là một chiến công hào hùng, một kỳ tích lịch sử, một kinh nghiệm quý báu của Đảng, của Quân đội và nhân dân ta sẽ mãi mãi tồn tại trong lịch sử kháng chiến chống xâm lược của dân tộc, sẽ tồn tại mãi trong ký ức và trong tình cảm thiêng liêng Nam - Bắc một nhà của mỗi người dân Việt Nam ta”. 

Chiến tranh đã lùi xa, thời gian có thể xoá mờ dấu chân người lính trên các nẻo đường thuở ấy, nhưng đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh mãi mãi là trang sử hào hùng ghi lại những kí ức về lòng quả cảm, sự sáng tạo, tinh thần hi sinh anh dũng của cán bộ chiến sĩ Trường Sơn nói riêng, của QĐND Việt nam, của dân tộc Việt Nam nói chung./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...