Nâng cao vai trò, chất lượng công tác đoàn thanh niên

Thứ 5, 19/03/2020 | 00:00:00
1,583 lượt xem

Chiều 19/3, Thường trực tỉnh ủy Thái Bình làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn về công tác đoàn thanh niên và công tác tổ chức, cán bộ. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn tỉnh có trên 312.000 thanh niên trong độ tuổi từ 16-30, chiếm gần 17,5% dân số và gần 30% lực lượng lao động. Những năm qua, thanh niên Thái Bình đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là nguồn cán bộ trẻ của tổ chức đoàn và công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng luân chuyển cán bộ ở 1 số đơn vị. 

Các đại biểu nhận định trong tình hình mới với những yêu cầu mới ngày càng cao hơn, thì tổ chức đoàn thanh niên phải phát huy được lợi thế của mình đó là: tuổi trẻ, trí tuệ và tính xung kích để tham gia vào nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh, đặc biệt là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền tỉnh đối với tuổi trẻ và phong trào thanh niên. 

Ghi nhận những đóng góp nhất định của tổ chức đoàn thời gian qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế của công tác đoàn, nguyên nhân khách quan và chủ quan; chỉ ra 3 thời cơ đồng thời là thách thức với công tác đoàn, và đoàn thanh niên. Đồng chí yêu cầu, sau hội nghị này các Huyện ủy, Thành ủy phải kiểm điểm sự lãnh đạo của mình đối với công tác đoàn và thanh thiếu nhi. Đề xuất giải pháp khắc phục. Cấp ủy các cấp phải loại bỏ tư tưởng khoán trắng cho tổ chức đoàn. Chủ động giao việc theo hướng đặt hàng đối với đoàn thanh niên, đi cùng với đó là kiểm tra, giám sát và tháo gỡ khó khăn kịp thời. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đưa ra những gợi mở cụ thể về công tác cán bộ đoàn ở cả cấp huyện và cấp xã. Đối với đoàn thanh niên, cần đánh giá sát hơn tình hình thanh niên và nhu cầu nguyện vọng của thanh niên ở mỗi địa bàn, lĩnh vực, từ đó thiết kế mô hình tổ chức, đưa ra phương thức hoạt động phù hợp. Chú trọng tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu niên dưới nhiều hình thức. Đoàn, hội, đội phải vận động để đoàn viên thanh niên và thiếu nhi tham gia vào các mục tiêu kinh tế xã hội phù hợp với năng lực và tính chất lứa tuổi. Gắn hoạt động đoàn, đội với các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, thông qua đó mới tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tập trung khắc phục tính hình thức trong các hoạt động phong trào và bệnh hành chính trong hoạt động đoàn. Thường xuyên tổng kết đúc rút kinh nghiệm, biểu dương, nhân rộng những mô hình hay, sáng tạo. 

Thu Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...