Họp đánh giá kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2017

Thứ 3, 10/07/2018 | 09:43:48
309 lượt xem

Năm 2017, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đạt 77/100, tăng 0,59 điểm so với năm 2016. Đây là kết quả được Sở Nội vụ báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2017 tỉnh Thái Bình diễn ra sáng ngày 10-7, do đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự họp có các đồng chí Đoàn Hồng Kỳ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư; Phạm Văn Xuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Lĩnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương.

Thời gian qua, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ về cải cách hành chính. Đến ngày 2/4/2018, qua kết quả thẩm định lần 1 của các Bộ, ngành, một số tiêu chí, tiêu chí thành phần của tỉnh bị mất điểm. Trong đó có một số nguyên nhân khách quan như chỉ số cải cách hành chính năm 2017 bổ sung rất nhiều tiêu chí mới để đánh giá với yêu cầu chấm điểm các tiêu chí ngày càng cao hơn so với các năm trước. Có nhiều tiêu chí yêu cầu phải xác định chính xác mức độ hoàn thành kế hoạch kèm theo tài liệu kiểm chứng mới được tính điểm hoặc việc chấm điểm một số tiêu chí được căn cứ không chỉ vào dịch vụ được cung cấp mà còn dựa trên hiệu quả sử dụng của tổ chức, công dân. Ngoài ra, theo báo cáo kết quả đo lường chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2017 của tỉnh Thái Bình thì chỉ số này đạt 75,66%.

Sau khi nghe ý kiến các đại biểu thảo luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sự chuyển biến về chỉ số cải cách hành chính của Thái Bình hiện còn chậm so với các tỉnh, thành phố khác, có những tiêu chí không đáng mất điểm hoàn toàn có thể khắc phục được. Để nâng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo, đồng chí yêu cầu các sở, ngành được giao chủ trì cần nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những tiêu chí đánh giá bị mất điểm năm 2017. Giám đốc các sở, ngành chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính thuộc lĩnh vực mình phụ trách. Triển khai đầy đủ, đúng quy định các tiêu chí đánh giá của Bộ Nội vụ, phấn đấu đạt điểm tối đa, hoặc ít nhất phải chạm ngưỡng điểm tối đa. Sở Thông tin và truyền thông chủ trì thực hiện ngay việc công bố công khai các thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và đôn đốc các sở, ngành, địa phương cung cấp thông tin và công khai trên trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương. Bên cạnh đó cần phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền để người dân doanh nghiệp hiểu được và hợp tác:

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Thông tin và truyền thông nghiên cứu đề xuất giải pháp mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi mặt đời sống xã hội theo hướng không đầu tư từ đầu mà thực hiện theo cơ chế thuê, thuê mua và tổ chức đấu thầu nhà cung cấp dịch vụ. Về việc điều tra xã hội học, các sở, ngành, huyện, thành phố phải cung cấp đầy đủ thông tin dữ liệu cho cán bộ của mình, hướng dẫn họ tìm hiểu để có đánh giá chính xác, khách quan.

Liên quan đến việc nâng cao chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông niêm yết công khai, thông tin đầy đủ và kịp thời về quy trình giải quyết các thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận, dễ tra cứu, thời gian trong tháng 8 phải thực hiện xong. Tập trung chỉ đạo tiếp nhận xử lý những phản ánh kiến nghị của người dân doanh nghiệp để giải quyết triệt để. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chấn chỉnh xử lý cán bộ công chức có hành vi phiền hà, nhũng nhiễu. Mở rộng mạng tiếp nhận dữ liệu đầu vào từ dịch vụ bưu điện, bộ phận 1 cửa cấp xã đến trung tâm hành chính công cấp huyện, đồng thời chấm dứt việc công dân phải lên trung tâm 2 cấp nhận kết quả, ngày 1/8/2018 tới thực hiện 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính trả qua đường bưu điện. Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố phải quan tâm đầu tư thêm trang thiết bị ở trung tâm hành chính công cấp huyện, UBND cấp xã trang bị những điều kiện phục vụ tối thiểu tại bộ phận 1 cửa xã. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các ngành liên quan rà soát để tham mưu UBND tỉnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong đó có những lĩnh vực liên quan đến người dân doanh nghiệp như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, tư pháp, hộ tịch:

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quy định và quy tắc làm việc, ứng xử của cán bộ, công chức. Kết quả cải cách hành chính của các Sở, ngành, địa phương cần được đánh giá lại, lưu ý những lĩnh vực có điểm số thấp, phân tích tìm rõ nguyên nhân nhất là nguyên nhân chủ quan để có hướng khắc phục trong thời gian tới. Liên quan đến giải pháp bố trí công chức còn thiếu, đồng chí yêu cầu thực hiện theo các hình thức như tuyển đặc cách, xem xét chuyển viên chức theo quy định và hướng dẫn của cấp trên; tổ chức thi tuyển; đặc biệt là ưu tiên điều động công chức trong toàn hệ thống một cách công khai.

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...