Sẽ chất vấn thành viên Chính phủ về BOT, quản lý đất đai, lao động và giáo dục

Thứ 2, 28/05/2018 | 17:26:53
163 lượt xem

Tại buổi họp báo sáng 28-5, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, bốn nội dung trả lời chất vấn trong ba ngày từ 4 đến 6-6 của kỳ họp Quốc hội lần này sẽ liên quan đến những vấn đề nóng đang được cử tri quan tâm như Giao thông vận tải, Tài nguyên Môi trường, Giáo dục Đào tạo, dạy nghề, lao động, việc làm, bạo hành và lạm dụng tình dục trẻ em.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đây là lần đầu tiên Quốc hội đổi mới trong hoạt động chất vấn: chất vấn và trả lời luôn, đại biểu hỏi 1 phút, thành viên Chính phủ trả lời 3 phút, cho nên cả người hỏi và người trả lời đều phải chuẩn bị rất kỹ.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, các vấn đề chất vấn được lựa chọn trên cơ sở 120 nhóm vấn đề tổng hợp từ cử tri thông qua Ủy ban Dân nguyện, 92 nội dung chất vấn từ văn bản của từ các đoàn đại biểu Quốc hội gửi về, và 54 nội dung từ các phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội. Tổng Thư ký cho biết, năm nay số phiếu phát ra và thu về là 473 phiếu, cao nhất từ trước đến nay, với tỷ lệ các vấn đề được đề nghị chất vấn như sau: nhóm vấn đề về giao thông vận tải là 93,29%, giáo dục đào tạo là 85,84%, xã hội 68,29%, và nhóm vấn đề về xây dựng là 66,17%.

Bốn nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn tại kỳ họp này bao gồm: Giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông được đầu tư theo hình thức kinh doanh – chuyển giao (BOT). Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ trả lời phần chất vấn này. Các Bộ trưởng Tài chính, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước sẽ phối hợp trả lời nhóm nội dung này.

Nhóm vấn đề thứ hai liên quan đến việc quản lý đất đai ở các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo; tình trạng gây ô nhiễm môi trường, kiểm soát tình trạng xả thải ra môi trường ở một số địa phương, các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Trả lời các nhóm vấn đề này là Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, cùng các Bộ trưởng Xây dựng, Công an, Thanh tra Chính phủ.

Nhóm vấn đề thứ ba gồm thực trạng và các giải pháp liên quan đến việc nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập, các giải pháp khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ sẽ trả lời, cùng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin Truyền thông, Bộ Nội vụ.

Nhóm vấn đề cuối cùng liên quan đến thực trạng thị trường lao động của Việt Nam, giải quyết việc làm trong nước, đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài, thực trạng lao động, dạy nghề ở các doanh nghiệp, dạy nghề theo nhu cầu xã hội, theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, vấn đề chăm sóc và bảo vệ trẻ em, khắc phục tình trạng bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em. Đây là lĩnh vực trả lời của Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, các Bộ trưởng Giáo dục Đào tạo, Thông tin Truyền thông, Ngoại giao, Công an…

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, đối với các lĩnh vực được chất vấn, Quốc hội vẫn tiếp tục theo dõi, giám sát. Tại kỳ họp thứ 6 tới đây, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ báo cáo việc thực hiện các nội dung liên quan đến Nghị quyết chất vấn các kỳ họp của Quốc hội từ đầu năm đến giữa nhiệm kỳ. Và tại kỳ họp thứ 6 sẽ có chất vấn tất cả các thành viên Chính phủ về những nội dung mình đã trả lời chất vấn, việc gì đã làm được, việc gì chưa làm được và tại sao.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...