Quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII

Thứ 5, 30/11/2017 | 15:37:55
301 lượt xem

Tiếp tục chương trình Hội nghị trực tuyến Toàn quốc học tập và quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XII do Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức, sáng 30-11, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam giới thiệu, quán triệt Nghị quyết số 20 “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và Nghị quyết số 21 “Công tác dân số trong tình hình mới”.

Tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí Phạm Văn Sinh - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh. Các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố, sở, ban, ngành dự Hội nghị.

Nghị quyết số 20 xác định bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ngành, trong đó ngành y tế là nòng cốt.

Trung ương xác định mục tiêu đến năm 2025 tuổi thọ trung bình khoảng 74,5 tuổi, số năm sống khoẻ đạt tối thiểu 67 năm. Tỷ lệ tham gia Bảo hiểm y tế đạt 95% dân số, tỷ lệ chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế giảm còn 35%. Tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 80%. Phấn đấu đến năm 2030 cơ bản chấm dứt các dịch bệnh như AIDS, lao và loại trừ sốt rét.

Để thực hiện mục tiêu trên, Nghị quyết đưa ra 9 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sự tham gia của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và toàn xã hội trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện.

Về Nghị quyết số 21, quan điểm chỉ đạo của Trung ương là tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hoá gia đình sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số. Chính sách dân số phải bảo đảm cân bằng, hài hoà giữa quyền và nghĩa vụ của người dân.

Nghị quyết xác định duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên. Mục tiêu đến năm 2030 duy trì vững chắc mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), quy mô dân số 104 triệu người. Giảm 50% chênh lệch mức sinh giữa nông thôn và thành thị, miền núi và đồng bằng. Bảo vệ và phát triển dân số các dân tộc có dưới 10 nghìn người. 100% người cao tuổi có thẻ Bảo hiểm y tế. 100% dân số được đăng ký, quản lý trong hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư thống nhất trên quy mô Toàn quốc.

Sau 1,5 ngày làm việc, hội nghị đã hoàn tất các nội dung, kế hoạch đề ra. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương hoan nghênh tinh thần, thái độ nghiêm túc của các đại biểu. Đồng thời làm rõ thêm ba nhóm vấn đề mà các đại biểu quan tâm, trong đó có nhóm ý kiến băn khoăn về xây dựng và thực hiện cơ chế, chính sách phù hợp với những cán bộ công chức, viên chức thuộc diện phải sắp xếp, cơ cấu lại và tinh giản biên chế; nhóm ý kiến đề nghị giải thích thêm về mức độ và nguy hiểm của việc quan liêu trong cán bộ, đảng viên hiện nay và nhóm ý kiến đề nghị phân tích rõ thêm trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cồng kềnh, chồng chéo.

Với tính chất, vị trí và tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 6, khoá XII, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Đảng uỷ trực thuộc Trung ương và các tổ chức Đảng cần tiếp tục tổ chức các hội nghị quán triệt, học tập các nghị quyết ở các địa phương, đơn vị theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, bảo đảm chất lượng và thời gian quy định; bố trí thời gian để thảo luận chương trình hành động sát với tình hình cụ thể từng địa phương, đơn vị; thống nhất ý chí, hành động, quyết tâm đưa Nghị quyết vào cuộc sống; kiên quyết khắc phục tình trạng sao chép chương trình, kế hoạch hành động của cấp trên; đấu tranh phê phán các quan điểm, luận điệu sai trái, không để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, chống phá, chia rẽ nội bộ; đồng chí đặc biệt lưu ý các cơ quan báo chí cần phải tiếp thu, đăng tải có chọn lọc thông tin cũng như quan điểm Đảng; việc triển khai Nghị quyết Trung ương 6 phải gắn bó mật thiết với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...