Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh

Thứ 4, 22/11/2017 | 17:23:52
378 lượt xem

Ngày 22-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình triệu tập Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bàn các nội dung quan trọng. Đồng chí Phạm Văn Sinh - Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Các đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Bình và thủ trưởng một số ban, ngành, địa phương dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh - Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ họp này, theo đó kỳ họp này sẽ đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2017 và mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện cả về những kết quả đạt được và những hạn chế khuyết điểm trong năm 2017, cần phân tích nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan để rút kinh nghiệm thời gian tới; cần tập trung thảo luận về dự báo tình hình năm 2018, xác định thời cơ, thuận lợi khó khăn và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 với tinh thần phấn đấu giành kết quả cao nhất. Tập trung thảo luận, đánh giá tình thực hiện ngân sách nhà nước, vốn đầu tư công năm 2017 và dự toán ngân sách nhà nước, vốn đầu tư công 2018, kế hoạch đầu tư công trung hạn 2018 - 2020, chú ý một số khoản thu ngân sách chưa đạt dự toán vì những nguyên nhân gì để có biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Tập trung thảo luận về quan điểm chỉ đạo phân bổ vốn đầu tư công bảo đảm sử dụng nguồn vốn hiệu quả, thực hiện tốt thanh toán nợ đọng trong xây dựng cơ bản, không làm phát sinh nợ xây dựng cơ bản đồng thời nghiên cứu cho ý kiến vào báo cáo của UBND tỉnh đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho ý kiến thống nhất về vấn đề sử dụng quỹ xi măng xây dựng nông thôn mới còn nguồn sau khi có kế hoạch phân bổ cho các địa phương trong cả năm 2018 để phát huy hiệu quả của quỹ xi măng. Thảo luận, đánh giá tình hình kết quả xây dựng nông thôn mới đến nay, mục tiêu, giải pháp đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới đến 2020, cần có chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo như thế nào đối với những xã đã được công nhận nông thôn mới sao cho những xã này nâng cao được chất lượng các tiêu chí và giữ vững được chuẩn khi xét công nhận lại bắt đầu từ năm 2018 đến 2020, làm thế nào để những xã chưa được công nhận phấn đấu hoàn thành đạt được nhiều tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn theo tiêu chí mới mà Chính phủ quy định, chú ý giải pháp nguồn lực, thanh toán dứt điểm nợ đọng và nâng cao tỷ lệ hộ dùng nước sạch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp tích cực vào những quyết định của hội nghị.

Kỳ họp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bàn về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2017, phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2018; báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2017, dự toán và phân bổ ngân sách địa phương năm 2018; báo cáo kết quả xây dựng cơ bản năm 2017, kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2018; kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; chủ trương về đề án bảo đảm dân sinh, kinh phí bỗi thường hỗ trợ khác khi giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án nâng bãi ổn định đê biển số 8 từ Km26+700 đến Km31+700 huyện Thái Thuỵ kết hợp tạo mặt bằng để phát triển công nghiệp - dịch vụ; báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới đến năm 2017, nhiệm vụ giải pháp giai đoạn 2018 - 2020; điều chỉnh chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2017, mục tiêu nhiệm vụ chủ yếu năm 2018. Cũng tại kỳ họp này Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện quy chế chất vấn trong Đảng và bàn một số vấn đề quan trọng khác.

Các báo cáo tại kỳ họp thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đều nêu rõ: cùng với sự cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 của tỉnh tiếp tục phát triển. 19 trên tổng số 23 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm GRDP dự kiến ước đạt trên 45 nghìn 300 tỷ đồng, tăng trên 11% so với năm 2016; tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 117 nghìn 500 tỷ đồng, tăng 13%. Công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản được tăng cường; đến nay toàn tỉnh có 186 xã (chiếm 70%) và 01 huyện được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về xây dựng nông thôn mới; có 66% hộ dân toàn tỉnh đấu nối sử dụng nước sạch. Công tác thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp và thực hiện xã hội hoá nguồn lực, đa dạng hoá các hình thức đầu tư được đẩy mạnh, toàn tỉnh hiện có trên 5.600 doanh nghiệp và 700 chi nhánh văn phòng đại diện với tổng số vốn đăng ký là trên 51 nghìn tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên 16.000 tỷ đồng, tăng hơn 17 % so với dự toán. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đạt trên 99%, có thêm 24 trường đạt chuẩn quốc gia; an sinh xã hội được bảo đảm, đã giải quyết được việc làm cho 33.000 lao động. Hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước được cải thiện. Tình hình an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên vẫn còn 4 chỉ tiêu gồm: tăng trưởng sản xuất nông, lâm, thuỷ sản; dịch vụ; tỷ lệ hộ nghèo; tỷ lệ trường học đạt chuẩn Quốc gia đạt thấp hơn so với mục tiêu đề ra.

Trên cơ sở các báo cáo được hội nghị thông qua và ý kiến chỉ đạo, gợi mở của đồng chí Phạm Văn Sinh - Bí thư Tỉnh uỷ. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chia tổ, thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến làm rõ thêm một số nội dung, đặc biệt là nguyên nhân dẫn đến việc 4 chỉ tiêu đạt thấp hơn so với mục tiêu đề ra.

Có tất cả 72 lượt ý kiến phát biểu tại các tổ và gửi bằng văn bản, hầu hết các ý kiến đều nhất trí với dự thảo các báo cáo và đề án trình tại hội nghị. Thống nhất phần đánh giá về kết quả đạt được năm 2017, những hạn chế và nguyên nhân. Về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2018, thì một số ý kiến cho rằng chỉ tiêu tăng giá trị sản xuất nông nghiệp 2,7% còn thấp; cần đưa chỉ tiêu cụ thể số xã đạt chuẩn nông thôn mới, bao gồm cả số xã công nhận mới và số xã công nhận lại (thay vì tỷ lệ %). Đề nghị xem xem xét chỉ tiêu số hộ nông thôn đấu nối, sử dụng nước sạch cho phù hợp với thực tiễn của một số địa phương. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch khu kinh tế biển nhất là quy hoạch vùng nuôi trồng thuỷ sản. Cần tập trung quyết liệt chỉ đạo xây dựng phương án, lộ trình thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản đối với từng xã còn nợ xây dựng cơ bản. Có giải pháp tăng thu ngân sách tỉnh trong 2 tháng cuối năm để tăng thu ngân sách tỉnh năm 2017. Các huyện cần năng động, linh hoạt hơn trong việc trình UBND tỉnh phương án đấu giá quyền sử dụng đất; tiếp tục thực hiện tốt đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công. Nâng cao chất lượng tham mưu của cán bộ các cấp trong triển khai các chủ trương lớn của tỉnh. Đề nghị hỗ trợ định xuất cho giáo viên mầm non ở những nơi còn thiếu biên chế. Tập trung nguồn vốn thanh toán nợ một số công trình đến hạn phải trả.

Buổi chiều hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục tiến hành thảo luận tại hội trường. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề được nêu tại thảo luận tổ. Trong đó có vấn đề thu, chi ngân sách trên địa bàn tỉnh; phương án thanh toán nợ trong xây dựng cơ bản, không làm phát sinh thêm nợ mới; giải pháp nâng cao tỷ lệ số hộ đấu nối, sử dụng nước sạch; công tác quản lý quy hoạch, đấu giá quyền sử dụng đất, sử dụng tiền thu từ bán đất hợp lý bảo đảm hiệu quả. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần quyết liệt hơn trong thu ngân sách nhà nước 2018. Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ trên nguyên tắc đoàn kết, thống nhất. Tăng cường quản lý, duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, các thiết chế văn hóa ở nông thôn.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh - Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tinh thần làm việc, ý kiến phát biểu của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đại biểu dự hội nghị đã góp phần để hội nghị thành công. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cũng thống nhất giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn thiện các báo cáo trình kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới. 

Nhiệm vụ chính trị những tháng cuối năm 2017 và năm 2018 của tỉnh đặt ra hết sức nặng nề, trong bối cảnh có nhiều thời cơ thuận lợi, song cũng có không ít  khó khăn thách thức đan xen, vì vậy để hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đã đề ra, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tăng cường  đoàn kết  thống nhất, kỷ luật, kỷ cương, chỉ đạo điều hành năng động, sáng tạo, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là huy động các nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải cách hành chính, thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho nhân dân, chú trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong sạch vững mạnh, tăng cường bảo đảm quốc phòng an ninh. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, phát triển khu vực ven biển. Chủ động tháo gỡ khó khăn trong điều hành ngân sách giữa các cấp, ngành, địa phương. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống quan điểm về sự cần thiết lấn biển để có thêm quỹ đất phát triển. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh:

Đồng chí Phạm Văn Sinh - Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân, phát huy vai trò sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...