Tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thái Bình với đại biểu đại diện khối doanh nghiệp tỉnh

Thứ 2, 16/10/2017 | 17:42:46
371 lượt xem

"Nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp tháo gỡ, tạo đà phát triển cho các doanh nghiệp và kinh tế xã hội của tỉnh Thái Bình thời gian tới" - Đó là nội dung hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Thái Bình với đại biểu đại diện khối doanh nghiệp tỉnh diễn ra vào chiều nay. Các đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình; Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và đại diện hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công thương đã trình bày báo cáo tình hình hoạt động của các doanh nghiệp tỉnh 9 tháng năm 2017. Hiện nay, tỉnh Thái Bình có gần 5.550 doanh nghiệp và gần 890 chi nhánh, văn phòng đại diện đăng ký hoạt động. Vốn đăng ký hơn 50 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách năm 2016 đạt hơn 5.700 tỷ đồng. Giá trị sản xuất công nghiệp 9 tháng năm 2017 tỉnh ước đạt gần 32.500 tỷ đồng, đạt 67,7% kế hoạch năm, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm của khối doanh nghiệp đạt 2.760 tỷ đồng, đạt 60,28% kế hoạch năm.

Tại hội nghị, đại biểu đại diện các doanh nghiệp tập trung phát biểu, đóng góp ý kiến những bất cập về cơ chế chính sách cũng như trong sản xuất kinh doanh hiện nay. Một số doanh nghiệp nêu khó khăn trong việc kê khai và nộp thuế, chế độ lương thưởng cho người lao động và bảo hiểm xã hội. Vấn đề quy hoạch đất đai hiện nay khá chồng chéo gây khó khăn cho các dự án.

Doanh nghiệp đề nghị tỉnh và Trung ương có quy hoạch chung, tổng thể về đất đai. Doanh nghiệp đề nghị tỉnh kiến nghị với Chính phủ cần có thông tư hướng dẫn cụ thể đối với các cơ chế, chính sách. Các doanh nghiệp cho rằng tỉnh và Nhà nước cần phải đẩy mạnh hơn nữa việc tin giản biên chế, tránh sự quản lý chồng chéo giữa các ngành. Đồng thời, tỉnh cần phải tiếp tục cải cách hành chính, giảm thủ tục và thời gian cho doanh nghiệp.

Đại diện cho các doanh nghiệp nước sạch kiến nghị tỉnh có giải pháp tăng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch. Đề nghị tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ công chức, viên chức nhà nước có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp vận tải biển kiến nghị tỉnh và Chính phủ cần có giải pháp để hỗ trợ và phát triển ngành vận tải biển trong thời gian tới. Doanh nghiệp đề nghị ngân hàng phải vào cuộc cùng các doanh nghiệp trong giải ngân nguồn vốn. Kiến nghị Chính phủ chấn chỉnh các hoạt động thanh tra hiện nay phải đúng theo quy định, tránh tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn.

Các đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh;  Đặng Trọng Thăng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;  Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam đã giải đáp kiến nghị của đại diện các doanh nghiệp thuộc thẩm quyền.

Đối với 1 số kiến nghị cụ thể của các doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến tỉnh Thái Bình, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Thái Bình luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn: 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp cần làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với Nhà nước, với địa phương. Đồng thời doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong sản xuất kinh doanh. Tích cực tham gia đóng góp ý kiến thông qua các diễn đàn. Từ thực tiễn hoạt động của mình, đề nghị các doanh nghiệp đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình địa phương và đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp. Đối với các kiến nghị của doanh nghiệp không thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh thì sẽ tổng hợp trình Trung ương, Quốc hội và Chính phủ xem xét giải quyết thời gian tới.                                                                    

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...