Thái Bình chuẩn bị đối phó với bão số 10

Thứ 5, 14/09/2017 | 16:09:14
1,310 lượt xem

Ngày 14-9, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị đối phó với bão số 10 tại một số địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị đối phó với bão số 10 tại 2 huyện Tiền Hải và Thái Thụy. Đồng chí yêu cầu 2 huyện ven biển phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội Biên phòng tỉnh và các xã vùng ven biển khẩn trương rà soát, tổng hợp số lượng lao động canh coi trên các chòi ngao, lao động lưu động trên biển, tìm mọi giải pháp để tiếp cận bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động người dân vào nơi trú ẩn, trường hợp cố tình chống đối phải tiến hành cưỡng chế di dời ngay, tuyệt đối không để người dân nào còn ở lại biển khi bão đổ bộ vào. Bố trí, sắp xếp phương tiện tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn, không được để người dân ở lại trên tàu thuyền khi bão đổ bộ vào.

Các huyện, thành phố kiểm tra rà soát số lượng nhà yếu, số hộ dân còn ở ngoài đê để có phương án di dời dân đến nơi an toàn. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo kịp thời, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các huyện cần tập trung khơi thông dòng chảy, tiêu nước triệt để trên tất cả hệ thống mương máng, sông trục nội đồng. Ngành nông nghiệp chỉ đạo các Công ty TNHH MTV thủy lợi Bắc và Nam Thái Bình phân công cán bộ túc trực 24/24h tại các cống dưới đê, tranh thủ mực nước thủy triều để tiêu nước. Xây dựng phương án, kế hoạch chống úng đề phòng khi có mưa lớn. Chủ động rà soát các hạng mục đê, kè cống xung yếu để có phương án đối phó khi có tình huống xảy ra. 

+ Đồng chí Đàm Văn Vượng - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão số 10 tại một số địa phương, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ.

Qua kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng trong toàn huyện tiếp tục thực hiện các phương án bảo vệ đê, kè, cống, các công trình đang thi công cũng như lúa, hoa màu cho bà con nông dân; duy trì lực lượng thường trực cứu hộ, cứu nạn, nhất là tại các vị trí xung yếu để kịp thời xử lý, ứng cứu và khắc phục hậu quả; bảo đảm cung cấp điện năng cho các trạm bơm phục vụ bơm tiêu úng; cắt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, trang trại, trạm xá…đặc biệt phải di dời toàn bộ số lao động nuôi thủy sản trên sông Luộc và các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm, cũng như người già neo đơn, không nơi nương tựa đến nơi an toàn; thường xuyên cập nhật, thông tin diễn biến của thời tiết để người dân chủ động phòng, tránh.

+ Chiều 14-9, đồng chí Hà Công Toàn - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 10 tại huyện Kiến Xương.

Kiểm tra tại các xã cho thấy, hiện nay, các trạm bơm tiêu trên địa bàn huyện đều đã sẵn sàng cho việc tiêu úng khi có lệnh, ngoài ra công nhân các cống tiêu nước cũng được công ty Khai thác thủy lợi Kiến Xương điều động, phân lịch trực 24/24 từ nay đến khi có thông báo của UBND huyện.

Riêng xã Hồng Tiến, nơi có hơn 100 tàu, thuyền của ngư dân, đồng chí Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra yêu cầu UBND xã tuyên truyền, kêu gọi vào nơi tránh trú bão ngay trong ngày hôm nay, đặc biệt phải kiểm tra không để người dân vì lo mất tài sản mà ở lại trên tàu, thuyền.

+ Cũng trong sáng 14-9, đồng chí Nguyễn Hồng Chuyên - Ủy viên BTV, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy; Vũ Đức Hằng - Ủy viên BTV, Trưởng ban nội chính Tỉnh ủy đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 10 tại huyện Đông Hưng và Vũ Thư. 

Các đồng chí kiểm tra công tác tiêu úng tại trạm bơm Hậu Thượng, xã Bạch Đằng, huyện Đông Hưng; kiểm tra công tác phòng chống bão số 10 tại khu nuôi cá lồng, tại xã Vũ Đoài và tình hình thu hoạch lúa mùa trà sớm tại huyện Vũ Thư. Đến nay, các địa phương chấp hành nghiêm công điện của UBND tỉnh trong phòng chống bão số 10.

Tại các nơi đến kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo đề nghị 2 huyện Đông Hưng, Vũ Thư thực hiện nghiêm công điện của UBND tỉnh, tranh thủ mở các cống, tiêu nước đệm, phòng chống mưa lớn và hoàn lưu sau bão. Khơi thông dòng chảy trên hệ thống kênh mương nội đồng, các sông trục, bằng mọi biện pháp tiêu nước triệt để trên mặt ruộng và các sông trục.

 Đồng thời các đồng chí đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân thu hoạch những diện tích lúa mùa trà sớm với phương châm xanh nhà hơn già đồng. Yêu cầu các địa phương chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh trong phòng chống lụt bão.  

 + Để chủ động đối phó với bão số 10, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Thành phố Thái Bình chỉ đạo các phòng, ban ngành, đoàn thể, các phường, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về diễn biến bão số 10 để nhân dân biết, chủ động phòng chống bão, tránh tư tưởng chủ quan, xem nhẹ. 

Thành phố chỉ đạo các phòng , ban , ngành, đoàn thể , các phường xã hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan, các công trình xây dựng. Rà soát nhà yếu trong khu dân cư, tổ chức sơ tán nhân dân ở những nơi không an toàn như: nhà tạm, nhà tầng xuống cấp, khu dân cư ven đê Nhất Thanh phường Kỳ Bá… đến nơi an toàn.

Các phường, xã có đê tổ chức di chuyển vật liệu, hàng hóa tại các bến bãi, kiểm tra hệ thống đê điều, phát hiện sớm các sự cố để xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu. Tập trung vào 3 điểm công trình đê kè xung yếu: Kè Nhân Thanh thuộc xã Tân Bình, Kè Vũ Đông 2 thuộc xã Vũ Đông, kè Tống Thỏ thuộc xã Đông Mỹ.

Cùng với đó, Thành phố chỉ đạo các phường, xã, xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi Thành phố, Công ty CP môi trường và công trình đô thị Thái Bình thực hiện giải tỏa vật cản dòng chảy, tháo cạn nước trên hệ thống sông và nước mặt ruộng, thực hiện phương án chống úng bảo vệ hơn 2.400ha lúa mùa; 500ha cây màu vụ hè thu, 100ha hoa cây cảnh và gần 400ha nuôi thủy sản; bảo vệ sản xuất trong khu, cụm công nghiệp; chống úng ngập cho các khu dân cư trên địa bàn nhất là khu vực nội thành.   

+ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn với lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Tất cả các cơ quan, đơn vị duy trì 100% quân số, bảo đảm phương tiện tàu, xuồng, ca nô, ô tô... sẵn sàng cơ động khi có tình huống xảy ra.

Các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thuỵ, Tiền Hải phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng liên quan thông báo cho các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão số 10, khu vực nguy hiểm để chủ động phòng, tránh an toàn; giữ liên lạc thường xuyên với các chủ tàu, thuyền; thống kê, báo cáo toàn bộ số người, tàu thuyền đang hoạt động trên biển; thực hiện nghiêm lệnh cấm các loại tàu, thuyền và phương tiện vận tải ra khơi từ 10 giờ sáng ngày 14/9.

Hiện nay, trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải có tổng số 1.264 phương tiện/3.619 lao động. Đến 10 giờ 30 phút ngày 14/9, đã có 901 phương tiện/2.290 lao động đã vào vị trí neo đậu an toàn; còn 274 phương tiện/866 lao động đang hoạt động ven biển Thái Bình và 89/463 phương tiện hoạt động ở tỉnh ngoài.  BĐBP tỉnh giữ liên lạc với 100% phương tiện. 

Trong ngày 14/9, các đơn vị biên phòng tiếp tục kêu gọi các phương tiện và người lao động đang hoạt động trên khu vực biển của tỉnh và ngoài tỉnh vào nơi tránh trú bão an toàn;  hướng dẫn các phương tiện chằng chống, bố trí, sắp xếp phương tiện hợp lý để giảm thiểu thiệt hại khi bão đổ bộ vào đất liền. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng chỉ đạo các đồn, hải đội tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt tại các cửa sông, cửa lạch để tuyên truyền, vận động và thực hiện các biện pháp nghiêm cấm các phương tiện ra khơi khi chưa có lệnh.                                             

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...