Quốc hội khóa XIV tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước

Thứ 7, 23/07/2016 | 15:24:56
480 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh như vậy tại buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí, sáng 23-7, ngay sau khi tái đắc cử Chủ tịch Quốc hội khóa XIV. Tham dự buổi gặp mặt báo chí còn có các đồng chí Phó chủ tịch Quốc hội: Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, Đỗ Bá Tỵ.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, kế thừa những thành tựu to lớn của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV diễn ra trong bối cảnh Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vừa được tổ chức thành công tốt đẹp; đất nước đang tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế thị trường và hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và quốc tế. Với chức năng, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, trên cơ sở phát huy tinh thần của Đại hội Đảng lần thứ XII và Hiến pháp năm 2013, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội khóa XIV sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo và hành động để hoàn thành tốt nhiệm vụ.  

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi họp báo.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội khóa XIV sẽ tiếp tục thể chế hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết số 48 của Bộ Chính trị về chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, tạo nên một hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, phù hợp với yêu cầu đổi mới toàn diện đất nước và hội nhập quốc tế. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đặt biệt là giám sát tối cao của Quốc hội và giám sát chuyên đề. Trọng tâm của công tác giám sát trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV là tập trung vào giám sát việc thực hiện cải cách hành chính quốc gia, trên các phương diện tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính, công vụ, công chức nhằm góp phần xây dựng một nền hành chính hiệu quả, hiệu lực, trong sạch, phục vụ nhân dân; nâng cao hơn nữa chất lượng các quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn đất nước, khoa học và khách quan để quyết định một cách kịp thời và hiệu quả những vấn đề quan trọng của đất nước trên cơ sở đề xuất của các cơ quan có thẩm quyền. Trong đó, tập trung vào những dự án, công trình trọng điểm, thiết thực, thật sự mang lại hiệu quả cho sự phát triển bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường, chống thất thoát, lãng phí và tham nhũng.

Để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Quốc hội khóa XIV sẽ phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tổ chức hoạt động để bảo đảm Quốc hội thực sự là một Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động. Quốc hội sẽ đổi mới hoạt động giám sát thông qua việc tăng cường hoạt động giám sát chuyên đề, nâng cao chất lượng của các đoàn giám sát và đảm bảo tính khả thi của các kết luận giám sát, nâng cao chất lượng hoạt động giải trình tại Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội; chú trọng đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát chặt chẽ việc thực hiện các cam kết, các chương trình hành động của các thành viên Chính phủ đã được nêu ra trong quá trình chất vấn và làm rõ việc xử lý trách nhiệm hậu giám sát. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng sẽ đổi mới quy trình, thủ tục làm việc của Quốc hội tại các kỳ họp, tăng cường hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban trong việc thảo luận, xem xét các dự thảo luật, nâng cao trách nhiệm, bản lĩnh và tính chủ động của các đại biểu Quốc hội trong thảo luận các nội dung nêu ra tại các kỳ họp. Tăng cường tính tranh luận, phản biện trong các phát biểu của các đại biểu Quốc hội, để từng bước chuyển từ một Quốc hội tham luận sang một Quốc hội tham luận; phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán nhà nước trong việc thực hiện quyền lực nhà nước theo đúng nguyên tắc phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp. Đặc biệt là tăng cường mối quan hệ giữa Quốc hội với cử tri; theo đó, các cơ quan của Quốc hội, các Đoàn dại biểu Quốc hội và cá nhân mỗi  đại biểu Quốc hội phải dành nhiều thời gian đi cơ sở, gắn bó với cơ sở, đồng hành cùng cơ sở, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, góp phần giải quyết kịp thời các bức xức của người dân, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

 Quang cảnh buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ Formosa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, không chỉ Chính phủ, các cơ quan chức năng mà Quốc hội cũng đang có những giám sát độc lập riêng để đánh giá đầy đủ, khách quan. Hiện tại chưa cần thiết đặt vấn đề lập ủy ban lâm thời để giám sát xử lý vụ Formosa như một vài ĐBQH đề xuất, mà Quốc hội sẽ tiếp tục theo dõi việc thực hiện các kết của Formosa và sẽ có các biện pháp giám sát phù hợp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Hiến pháp đã nêu rõ, nhân dân được quyền sống trong một môi trường trong lành, bất cứ cá nhân tổ chức nào làm cho môi trường sống của cá nhân không trong lành thì phải chịu trách nhiệm. Vụ Formosa là bài học kinh nghiệm đắt giá để chúng ta đánh giá lại, xem xét môi trường đầu tư, thu hút đầu tư thời gian tới.

Cũng tại buổi họp báo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội chắc chắn sẽ giám sát việc bổ nhiệm nhân sự ở các cơ quan nhà nước, sau khi có nhiều vụ sai phạm liên quan đến bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo ở một số bộ, ngành, địa phương thời gian qua. Quốc hội sẽ giám sát việc bổ nhiệm cán bộ có đúng tiêu chuẩn hay không chứ không phải chỉ là đúng quy trình. “Quy trình bổ nhiệm cán bộ thì có lẽ trường hợp bổ nhiệm nào cũng đúng quy trình cả nhưng quy trình là điều kiện cần chứ chưa đủ, phải có tiêu chí, phải đánh giá đồng chí được bổ nhiệm có xứng đáng với vị trí được bổ nhiệm hay không. Cũng giống như Quốc hội thông qua luật, ban hành luật đều đúng quy trình nhưng có những luật chưa khả thi. Quốc hội chắc chắn sẽ giám sát vấn đề bổ nhiệm nhân sự”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng chia sẻ thông tin về quan điểm của Quốc hội khóa XIV và cá nhân với tư cách người đứng đầu Quốc hội khóa XIV trong việc chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Đồng thời khẳng định quan điểm của Quốc hội khóa XIV trong vấn đề chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ vẫn sẽ giữ nguyên, không có gì thay đổi so với Quốc hội khóa XIII.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...