Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo đến năm 2020

Thứ 4, 13/04/2016 | 10:03:14
982 lượt xem

Sáng 13-4, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức cuộc họp nghe Sở Xây dựng báo cáo Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 – 2015, thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020 và một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí  trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo UBND tỉnh dự cuộc họp.

UBND tỉnh nghe Sở Xây dựng báo cáo Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo.

Đề án hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015, thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu tập trung giải quyết cải thiện nhà ở cho hộ nghèo có đời sống khó khăn, chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng nhà ở quá tạm bợ, hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ, không thể sử dụng được trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến cuối năm 2020 hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo đang khó khăn về nhà ở đạt tỷ lệ 100% theo đề án và số phát sinh mới khoảng từ 2 đến 3%. Trong đó chia ra từng giai đoạn.

Năm 2020,  hoàn thành việc thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo đang khó khăn về nhà ở đạt tỷ lệ 100%.

Dự kiến, năm 2016 xây dựng, phê duyệt và triển khai thực hiện hỗ trợ khoảng 10% số đối tượng. Năm 2017, thực hiện hỗ trợ 20% số đối tượng. Năm 2018 và 2019, hỗ trợ mỗi năm 25% số đối tượng và năm 2020 thực hiện hỗ trợ 20% số đối tượng.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đã dành nhiều thời gian tham gia đóng góp ý kiến về các điều kiện đối tượng được hỗ trợ, phạm vi áp dụng, xác định số lượng hộ nghèo cần được hỗ trợ, đối tượng ưu tiên, nguồn vốn, cách thức tổ chức thực hiện. Đồng thời nghe và cho ý kiến về kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thái Bình năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cao sự cần thiết phải ban hành đề án này, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch Chính phủ giao. Sở Xây dựng phối hợp với các ngành khẩn trương hoàn thiện đề án. Nhất trí sửa tên đề án thành Đề án cho vay ưu đãi và hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2015, thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020.

 Định mức tối thiểu nhà ở cho hộ nghèo về diện tích và giá trị phải được xác định rõ nguồn vốn để thực hiện. Nhà nước cho vay ưu đãi 25%, hỗ trợ từ ngân sách địa phương không quá 5%, tương đương mức 5 triệu đồng, huy động tốt nguồn vốn xã hội hóa từ cộng đồng; phải xác định rõ phân kỳ, xác định rõ đối tượng được ưu đãi, chỉ áp dụng cho các hộ nghèo đã có đất ở.

Công nhân và những người thu nhập thấp thuộc đối tượng ưu đãi.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố rà soát lại số hộ theo chuẩn nghèo. Sở Xây dựng và các địa phương căn cứ vào Đề án để xây dựng kế hoạch thực hiện cho năm 2016. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các ngành để xác định rõ nguồn vốn hỗ trợ. Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích về chính sách đến đông đảo nhân dân. Trước khi ban hành đề án phải thông qua cấp ủy cùng cấp.

Dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh đang được xúc tiến.

Về kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Thái Bình năm 2016 và giai đoạn 2016 - 2020, giao cho Sở Xây dựng chủ trì, bố cục lại Kế hoạch này cho phù hợp, với quan điểm phân biệt rõ nhà ở với đất ở, phát triển nhà ở phải giữ được nét truyền thống của địa phương. Có chế tài xử lý chặt chẽ đối với các trường hợp vi phạm. Phân tích, đánh giá đúng hiện trạng về quy hoạch, quy mô, hình thức kiến trúc, hiệu quả sử dụng đất, dự báo được nhu cầu về nhà ở đến năm 2020.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...