Đại hội Đảng bộ xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thứ 4, 29/04/2015 | 19:21:20
1,570 lượt xem

Sáng ngày 29-4, Đảng bộ xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà tổ chức Đại hội Đại biểu nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo Đại hội.


 

 

 

 

Phát biểu tại Đại hội Đảng bộ xã Hồng Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng những thành tựu nổi bật của Đảng bộ xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí mong rằng, tại Đại hội, các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá đúng những kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của những tồn tại hạn chế, trên cơ sở đó rút ra bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ tới.

 

 

 

 

Đồng chí nhấn mạnh: Mặc dù Hồng Minh đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới song để giữ vững các tiêu chí nông thôn mới thì Hồng Minh cần phải nỗ lực cố gắng hơn nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân. Đảng bộ xã Hồng Minh phát huy tinh thần đoàn kết, thực hành dân chủ, giữ vững kỷ cương nguyên tắc, nêu cao trách nhiệm và đề cao tính nêu gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

Với chủ đề "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, thực hiện dân chủ, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tập trung khai thác mọi nguồn lực, phát triển toàn diện bền vững kinh tế - xã hội, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, xây dựng Hồng Minh giàu đẹp văn minh", Đại hội Đảng bộ xã Hồng Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã tập trung thảo luận đề ra các giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu: Đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa với mức tăng trưởng cao bền vững; phát triển, nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hóa - xã hội; khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng 19 tiêu chí nông thôn mới; xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân vững mạnh; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Cũng trong sáng ngày 29-4, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm khu vực khảo cổ hành cung Lỗ Giang tại xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà.

 

Tại khu vực đền Trần hay còn gọi là Thái Lăng thuộc xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà, trên diện tích khai quật 300m2, một phần nền móng công trình kiến trúc gỗ lần đầu tiên phát lộ đã tìm được 4 hàng cột và xác định được chính xác chiều rộng lòng nhà là 9,9 m. Các dấu vết bó nền, móng trụ và sân gạch ở đây thuộc công trình kiến trúc rất độc đáo, có mặt bằng lớn, nằm theo chiều Đông - Tây, mặt quay về phía Nam, hai bên có sân gạch được xây dựng rất quy chuẩn. Hệ thống móng trụ kép - loại móng trụ hình chữ nhật, lớn gấp đôi móng trụ hình vuông thông thường cũng được tìm thấy. Móng trụ lớn tương ứng với 2 chân tảng đặt lên trên và cột gỗ cũng lớn. Điều này chứng minh kiến trúc Lỗ Giang có quy mô lớn, nhiều tầng.

Đây là lần đầu tiên loại hình kiến trúc móng trụ kép được tìm thấy bên ngoài Hoàng thành Thăng Long và có quy mô lớn hơn nhiều. Các vật liệu như ngói mũi sen lợp thân mái và diềm mái, ngói gắn trên là các hình lá đề trang trí hình rồng, mảnh vỡ của đầu rồng. Khi so sánh với Hoàng thành Thăng Long, những vật liệu này hoàn toàn giống vật liệu lợp trên hoàng cung. Điều đó minh chứng kiến trúc ở Thái Bình là kiến trúc hoàng gia. Kết quả khai quật kết hợp với tư liệu lịch sử, các nhà khảo cổ cho rằng khu vực đền Trần hay còn gọi là Thái Lăng thuộc xã Hồng Minh hiện nay chính là hành cung Lỗ Giang dưới thời vua Trần Nhân Tông và Trần Anh Tông và là hành cung Kiến Xương vào thời vua Trần Hiến Tông. Hành cung Lỗ Giang cũng giúp các nhà khoa học đánh giá trình độ xây dựng, quy mô, hình thái kiến trúc của thời Trần. Hình ảnh hoàng cung Thăng Long với phủ Long Hưng, phủ Thiên Trường, kết nối hình tam giác, cho phép hiểu hơn diện mạo kiến trúc hành cung dưới thời Trần. 

 

Sau khi đi thăm và nghe đại diện Sở VHTT&DL báo cáo quá trình phát lộ và kết quả khai quật, khảo cổ hành cung Lỗ Giang, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở VHTT&DL xây dựng phương án bảo vệ khu di tích báo cáo tỉnh; đồng thời đề nghị Bộ VHTT&DL về phương án khai quật và bảo tồn các giá trị lịch sử của hành cung Lỗ Giang.

Hữu Phước

 

                                                                 

 

 

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...