Tỉnh Thái Bình gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh

Thứ 7, 21/03/2015 | 10:20:58
1,136 lượt xem

Sáng ngày 21-3, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã long trọng tổ chức gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh Thái Bình (21/3/1890 - 21/3/2015).

 Đại biểu dự gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập tỉnh Thái Bình

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Quốc Vượng - Bí thư TW Đảng, Chánh văn phòng Trung ương; Nguyễn Ngọc Trìu - Nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng; Trần Cẩm Tú - Uỷ viên TW Đảng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương; Hoàng Bình Quân - Ủy viên TW Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương; Nguyễn Quân - Ủy viên TW Đảng, Bộ Trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ.

Về phía tỉnh có các đồng chí: Phạm Văn Sinh  - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, tướng lĩnh trong các lực lượng vũ trang, những người con Thái Bình thành đạt ở ngoài tỉnh về dự.

 Tại buổi lễ, sau lời tuyên bố lý do giới thiêu đại biểu của đồng chí Cao Thị Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống, lịch sử 125 năm hình thành và phát triển của tỉnh Thái Bình: Từ ngàn xưa, đất đai Thái Bình là bãi bồi phù sa ven biển có sức cuốn hút các thế hệ cư dân từ nhiều vùng, miền đổ về khai phá, chung lưng, đấu cật, quai đê, trị thủy, lấn biển, lập làng, tạo thành một miền quê trù phú. Cư dân sớm đông đúc, giỏi thâm canh lúa nước, đánh bắt thuỷ, hải sản và phát triển các nghề thủ công nên được sử sách tôn vinh là “quê lúa, đất nghề”, là “kho người, kho của” cung cấp nhân tài, vật lực cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước ở mọi thời kỳ lịch sử.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn tại buổi gặp mặt truyền thống

Cuối tháng 6 – 1929, Đảng bộ Đông Dương Cộng sản Đảng, tiền thân của Đảng bộ Thái Bình ra đời. Ngay sau khi thành lập, ngày 1- 8- 1929, Đảng bộ Thái Bình đã tổ chức treo cờ, rải truyền đơn giới thiệu sự ra đời của Đảng và kêu gọi quần chúng đứng lên đấu tranh. Cùng với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các tổ chức cơ sở Đảng, các tổ chức quần chúng cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ Thái Bình đã lãnh đạo nhân dân tiến hành các cuộc đấu tranh cách mạng sôi nổi, mạnh mẽ chống áp bức, bóc lột của chế độ thực dân, phong kiến. Trong đó, tiêu biểu là các cuộc biểu tình của nông dân Duyên Hà - Tiên Hưng, nông dân Tiền Hải là một trong những đỉnh cao cách mạng 1930 - 1931, có tiếng vang lớn trong cả nước. Bất chấp sự đàn áp khốc liệt của kẻ thù, những người cộng sản và nhân dân Thái Bình sẵn sàng đương đầu với mọi gian khổ, hy sinh, một lòng, một dạ theo Đảng, duy trì và phát triển phong trào cách mạng, kể cả vào các thời điểm đen tối nhất, tạo tiền đề cùng cả nước lật đổ chế độ thực dân, phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân.

Sau Cách mạng tháng Tám, đất nước đứng trước những thử thách ngặt nghèo của thiên tai, thù trong, giặc ngoài. Trong gian khó, Đảng bộ Thái Bình đã lãnh đạo nhân dân vừa bảo vệ chính quyền, vừa bắt tay xây dựng cuộc sống mới. Những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đạt được trong phong trào thi đua "Diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm" được Bác Hồ biểu dương khi Người về thăm.

Những năm 1946 - 1949, Thái Bình thực sự trở thành hậu phương vững mạnh cho cả nước, sẵn sàng bước vào cuộc đọ sức mới quyết liệt hơn. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, quân, dân Thái Bình đã anh dũng chiến đấu, tiêu diệt hàng chục nghìn tên địch, phá huỷ nhiều phương tiện quân sự và huy động sức người, sức của đóng góp với Trung ương. Gần 10.000 người con quê hương đã anh dũng hy sinh trên các chiến trường cả nước.

Với những thành tích và sự đóng góp to lớn đó, tỉnh Thái Bình đã vinh dự được Chính phủ tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, được Bác Hồ tặng cờ thêu 8 chữ vàng "Quân dân một lòng tiêu diệt quân địch", làng Nguyên Xá được tặng cờ "Nguyên Xá làng kiểu mẫu", nhiều địa phương trong tỉnh được phong tặng danh hiệu cao quý “ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Trong khói lửa chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình vẫn “ Vững tay cày, chắc tay súng”, vừa sản xuất giỏi, vừa chiến đấu giỏi, trở thành “quê hương 5 tấn” đầu tiên của miền Bắc. Đồng thời, tổ chức tốt công tác phòng không, bảo vệ sản xuất, tính mạng, tài sản của Nhà nước, tập thể và nhân dân.

Đầu năm 1967, Thái Bình được đón Bác Hồ về thăm lần thứ năm. Bác rất vui lòng trước những tiến bộ của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình. Khắc sâu lời dạy của Bác, thấm nhuần chân lý " Không có gì quý hơn độc lập, tự do" với tinh thần “ Thóc thừa cân, quân vượt mức” vì miền Nam ruột thịt, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã huy động cao nhất sức người, sức của cho tiền tuyến.

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, trên 52.000 người con quê hương đã hy sinh, 32.000 thương, bệnh binh đã hiến dâng một phần xương, máu, gần 5.500 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 6.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, hơn 2.000 cán bộ lão thành cách mạng, gần 50.000 gia đình có công với nước, gần 30.000 người nhiễm chất độc da cam/điôxin. Thái Bình cũng là cái nôi sinh ra nhiều người con ưu tú tiêu biểu như: Lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh, nữ anh hùng Nguyễn Thị Chiên,  các đồng chí Tạ Quốc Luật, Bùi Quang Thận, Thiếu tướng tình báo Vũ Ngọc Nhạ, Anh hùng phi công Phạm Tuân đã gắn liền với sự kiện vĩ đại của Đảng và dân tộc. Đảng bộ và nhân dân Thái Bình tự hào vì đã có những cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Từ khi cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, nhất là trong 30 năm đổi mới, Đảng bộ và nhân dân tỉnh  Thái Bình tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện. Hai mươi năm đầu thực hiện công cuộc đổi mới, Thái Bình đã thực hiện thành công Chương trình “ Điện, đường, trường, trạm, thông tin, nước sạch” làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn. Thực hiện 5 trọng tâm phát triển kinh tế được đề ra từ Đại hội lần thứ XVI, đã quy hoạch và xây dựng được các khu, cụm công nghiệp, đẩy mạnh phát triển nghề và làng nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp, hình thành một số vùng sản xuất hàng hoá và phát triển kinh tế biển, đưa nền kinh tế của tỉnh thoát khỏi tình trạng trạng chậm phát triển. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP bình quân đạt 10%/năm.

 Năm 2014, GRDP của Thái Bình gấp 2,34 lần so với năm 2005. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư, một số công trình, dự án trọng điểm đã hoàn thành đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả cao. Ghi nhận những thành tích to lớn và đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, Đảng bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang Thái Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng các danh hiệu: Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Huân chương Độc lập hạng Nhất, 6 Huân chương Quân công, 5.500 bà mẹ được phong tặng danh hiệu “ Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, 96 tập thể và 78 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân và Anh hùng Lao động, 23 vạn người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến, hàng trăm tập thể và cá nhân được tặng Huân chương Độc lập, Huân chương Chiến công và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Về dự và phát biểu tại buổi lễ đồng chí Nguyễn Ngọc Trìu - Nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đã xúc động ôn lại chặng đường khó khăn, gian khổ những ngày đầu kháng chiến, cũng như những thành tựu nổi bật và đóng góp của nhân dân Thái Bình đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển chung của đất nước. Đại diện cho những người con đang công tác và học tập ở ngoài tỉnh, ông Hoàng Đức Thảo - Tổng giám đốc Công ty thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bày tỏ xúc động trước sự phát triển vượt bậc của tỉnh trong hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới. Tự hào được sinh ra và lớn trên quê lúa Thái Bình, những người con đang công tác và học tập ở ngoài tỉnh sẽ tiếp tục hướng về quê hương, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triên bền vững của Thái Bình trong những năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn - Bí thư Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát biểu kế tiếp truyền thống của quê hương và của các thế hệ đi trước. Tuổi trẻ Thái Bình nguyện nỗ lực, phấn đấu rèn luyện, học tập, cống hiến và xây dựng tỉnh Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như lời Bác hồ từng mong muốn.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Văn Sinh - Bí thư Tỉnh ủy đã khái quát lại chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh cũng như những thành tựu nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân Thái Bình trong suốt chặng đường 125 hình thành và phát triển. Đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, lao động cần cù, sáng tạo, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đồng tâm, hiệp lực, quyết tâm phấn đấu xây dựng quê hương thân yêu ổn định vững chắc về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hoá, cảnh quan, mạnh về quốc phòng, an ninh, góp phần cùng cả nước tiến bước trên con đường đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

                                                                    Hữu Phước

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...