Khai mạc phiên họp thứ 30 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Cho ý kiến về bốn dự án luật

Thứ 3, 12/08/2014 | 08:28:48
1,004 lượt xem

Sáng 11-8, trong buổi làm việc đầu tiên của phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) Khóa XIII đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Đầu tư (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu ý kiến khai mạc Phiên họp.
 
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu ý kiến khai mạc Phiên họp.
 

Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) hướng đến xây dựng môi trường đầu tư bình đẳng, thuận lợi và minh bạch hơn, tạo bước chuyển biến mới về cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện hoạt động đầu tư gắn liền với việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư. Đồng thời, góp phần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư với thủ tục đơn giản hơn và giảm chi phí...

Tại phiên họp, nhiều ý kiến đại biểu góp ý chung quanh nội dung đề cập trong dự án luật, trong đó nhấn mạnh việc thực hiện và bảo đảm nguyên tắc công dân được quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà pháp luật không cấm. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện nêu tinh thần của Hiến pháp trong việc bảo đảm công dân có quyền kinh doanh những lĩnh vực mà pháp luật không cấm, vì thế cần có quy định mở để phù hợp tình hình kinh tế - xã hội đang biến đổi nhanh chóng. Đại biểu đề xuất, trong trường hợp có thể cấm kinh doanh một lĩnh vực nhất định, cần phải được Ủy ban TVQH cho phép và phải báo cáo QH ngay tại kỳ họp gần nhất. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Phan Trung Lý; Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền cho rằng, dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) cần được rà soát kỹ để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các luật liện quan, nhất là Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Cần quy định rõ những lĩnh vực cấm kinh doanh trên tinh thần bảo đảm nguyên tắc công dân có quyền kinh doanh những lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Các đại biểu đã cho ý kiến đối với hai dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, đây là hai dự án luật khó, có tầm phổ quát lớn, có ý nghĩa rất quan trọng, cần phải được thực hiện tốt nhằm đổi mới toàn diện, thúc đẩy, giải phóng sức sản xuất của đất nước. Hai dự án luật hướng đến việc mở rộng dân chủ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên cơ sở tôn trọng kỷ cương, pháp luật. Lưu ý hành vi buôn gian, bán lận thường diễn ra trong quá trình đầu tư và kinh doanh, vì vậy để ngăn chặn tình trạng này, cơ quan soạn thảo cần gắn các nội dung của dự án luật với việc chống hành vi gian lận thương mại. Theo Chủ tịch QH, "cần quy định vấn đề đạo đức kinh doanh trong dự án luật". Về danh mục những ngành nghề kinh doanh bị cấm, kinh doanh có điều kiện, Chủ tịch QH đề nghị tổ chức hội nghị đại biểu QH chuyên trách, sau đó trình đại biểu QH tại kỳ họp thứ tám cho ý kiến.

Chiều cùng ngày, Ủy ban TVQH cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của hai dự án: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Phiên họp thứ 30 diễn ra trong sáu ngày, từ 11 đến 15-8. Ủy ban TVQH sẽ cho ý kiến liên quan 13 dự án luật, trong đó có chín dự án luật dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ tám, QH Khóa XIII.

PV

Theo: Thanhnien.com.vn

 

 
  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...