"Chính nghĩa sẽ thắng, đó là kinh nghiệm xương máu"

Thứ 6, 13/06/2014 | 07:28:05
1,061 lượt xem

Trong phiên chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 12-3, ba đại biểu đã dồn dập nêu vẩn đề chính phủ có giải pháp gì để kinh tế Việt Nam tránh phụ thuộc vào Trung Quốc.

 Là đại biểu đầu tiên đặt câu hỏi, ông Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nêu: Để đề phòng những kẻ xấu, Chính phủ có những giải pháp gì để xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ, gắn với an ninh quốc phòng và không lệ thuộc vào các nước?

Vấn đề thứ hai, đại biểu Thuyền nêu: trước diễn biến phức tạp ở biển Đông, Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, một số phần tử xấu đã lợi dụng biểu tình đập phá, cướp tài sản làm mất lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam, Chính phủ đã và đang có những biện pháp gì khắc phục hậu quả từ những sự cố đã xảy ra?

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) nêu, hành động ngang ngược của Trung Quốc khiến thế giới bất bình. "Trong họa có phúc, trong thách thức có cơ hội", Chính phủ đã làm gì để nắm bắt cơ hội này, để thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam, và các nhà đầu tư vẫn chọn Việt Nam là điểm đến?

 

Đại biểu Trần Hoàng Ngân: hành động ngang ngược của Trung Quốc khiến thế giới bất bình. "Trong họa có phúc, trong thách thức có cơ hội", Chính phủ đã làm gì để nắm bắt cơ hội này, để thế giới tiếp tục ủng hộ Việt Nam? - Ảnh: Việt Dũng

 

Đại biểu Trần Du Lịch chất vấn: trong các giải pháp liên quan đến kinh tế để chúng ta chuyển từ lệ thuộc sang tự chủ, hiện nay bên cạnh những biện pháp tái cấu trúc bình thường như đã làm, chính phủ có những biện pháp gì đột phá hơn để thoát dần ảnh hưởng đặc biệt từ thị trường Trung Quốc về vấn đề nguyên vật liệu với một loạt các ngành?

Nhiều đại biểu quốc hội và chuyên gia cho rằng chúng ta không chỉ đối mặt thách thức mà đây là cơ hội để có quyết tâm hơn trong việc xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, Phó thủ tướng cho biết chính phủ chuẩn bị quyết tâm như thế nào? 

 

Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch - Ảnh: Việt Dũng

 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Hoàng Ngân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, có một điều chúng ta rất vui mừng là vừa rồi Trung Quốc xâm phạm biển của chúng ta, cả thế giới, kể các các tổ chức, chính phủ đã rất ủng hộ Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước.

Ông nói thêm: Đó là chính nghĩa mà chúng ta được ủng hộ và bao giờ chính nghĩa cũng sẽ thắng, đó là kinh nghiệm xương máu, truyền thống của chúng ta.

Chúng ta đã đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, từ chính trị, ngoại giao, hiện trường đến dư luận xã hội và có thể xem xét tiến hành các biện pháp có liên quan. Việt Nam sẽ làm hết sực mình để giữ mối quan hệ hòa bình, cùng nhau phát triển, tôn trọng nhau để phát triển trong thế giới hội nhập.

"Cùng với những việc trên, chúng ta cũng chủ động xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc. Tôi nghĩ việc này rất quan trọng và đại biểu Ngân đã đặt vấn đề rất lớn" - ông Phúc nói.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng chủ động những việc sau để giữ lại niềm tin cả về đầu tư và du lịch, đó là: quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thứ hai là chuyển đổi mô hình tăng trưởng; thứ ba là phải có cơ cấu, đặc biệt là mở rộng thị trường kể cả nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra và đặc biệt là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường và nền kinh tế mang tính thị trường hơn.

Phải quyết liệt bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, coi lợi ích của nhà đầu tư như chính lợi ích của chúng ta trên cơ sở pháp luật quy định.

Kinh tế chúng ta hoàn toàn độc lập

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền về việc kinh tế của chúng ta có phụ thuộc vào láng giếng xấu, Phó Thủ tướng khẳng định kinh tế của chúng ta hoàn toàn độc lập, không phụ thuộc vào nước nào.

Dù vậy, để đảm bảo tình hình chủ động hơn, đối phó với tình hình mới thì giải pháp đặt ra hiện nay là vẫn cần đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam vẫn có nhiều thế mạnh về thu hút đầu tư và sẽ tập trung vào các giải pháp hữu hiệu hơn nữa để phát huy thế mạnh này, chọn lọc nhà đầu tư để phát triển kinh tế bên cạnh các giải pháp toàn diện khác.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc làm sao lấy lại niềm tin của nhà đầu tư qua sự kiện kẻ xấu lợi dụng việc người dân, công nhân tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam, Phó thủ tướng nói vụ việc trên đã được Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo xử lý nhanh, kiên quyết ngay khi vụ việc xảy ra.

Theo số liệu từ các cơ quan chức năng thì tổng cộng trong vụ việc này, cơ quan pháp luật đã bắt giữ khoảng 2.000 đối tượng, đã khởi tố 244 vụ án với hơn 560 bị can về các tội trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ...

Bên cạnh hàng loạt các chính sách đã triển khai để hỗ trợ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại trong vụ gây rối (miễn thuế, cho mượn mặt bằng xây nhà xưởng...) thì các địa phương đã hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu các thủ tục hành chính.

Phó thủ tướng cũng nhìn nhận chất vấn của đại biểu Lê Như Tiến là đúng: vấn nạn tham nhũng chưa được ngăn chặn dù nhiều năm qua Đảng, nhà nước và các cơ quan đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng, lập nhiều đoàn kiểm tra...

Phó Thủ tướng tiếp tục đề cập đến các quy định có liên quan như việc xử lý nghiêm người đứng đầu, kê khai, công khai tài sản...

Về chất vấn của đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú yên) liên quan khoản hỗ trợ 10.000 tỉ đồng cho ngư dân đến bao giờ ngư dân mới nhận được, ông Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ đẩy nhanh các thủ tục cần thiết, cải cách hành chính, giao cho 28 tỉnh có biển khẩn trương chỉ đạo triển khai các thủ tục hỗ trợ ngư dân.

Theo Phó thủ tướng, chậm nhất là đầu tháng 7 Chính phủ sẽ có nghị định hướng dẫn việc giải ngân gói hỗ trợ 10.000 tỉ đồng cho ngư dân cũng như 16.000 tỉ đồng cho lực lượng chấp pháp bảo vệ chủ quyền biển đảo trong vụ Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam.

Đã giao thiệp bằng nhiều hình thức với Trung Quốc

Trong báo cáo của mình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết từ đầu tháng 5-2014, Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan và triển khai lực lượng hộ tống bảo vệ, có cả máy bay, tàu chiến xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trước diễn biến phức tạp trên Biển Đông, chúng ta đã tiến hành giao thiệp bằng nhiều hình thức với Trung Quốc, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam.

Các lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển và ngư dân ta đã dũng cảm kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Các cơ quan thông tin truyền thông trong nước và nhiều hãng truyền thông quốc tế lớn đã thông tin kịp thời, trung thực về những hành động phi pháp, vô nhân đạo của Trung Quốc.

Nhiều chính phủ, tổ chức, diễn đàn, cá nhân, học giả nước ngoài đã lên tiếng ủng hộ chính nghĩa và những biện pháp đấu tranh của Việt Nam; bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và phê phán mạnh mẽ các hành vi sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc.

Vừa qua, tại một số địa phương, người dân đã biểu tình phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, trong đó kẻ xấu và một số người bị kích động đã có hành vi manh động, vi phạm pháp luật, chống người thi hành công vụ, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương kiên quyết ngăn chặn, nhanh chóng ổn định tình hình, xử lý nghiêm những người có hành vi vi phạm và bảo đảm vững chắc an ninh trật tự.

16 nghìn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ

Báo cáo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, phát triển thủy sản, đặc biệt là khai thác hải sản xa bờ không những có ý nghĩa quan trọng về kinh tế mà còn là hiện diện dân sự, khẳng định và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Đến nay, hoạt động khai thác hải sản đã tạo việc làm cho khoảng 1 triệu ngư dân tại 28 tỉnh ven biển, trong đó có hàng trăm nghìn ngư dân hoạt động khai thác hải sản xa bờ. Xây dựng được đội tàu khai thác hải sản với 120 nghìn tàu, trong đó có gần 30 nghìn tàu đánh bắt xa bờ. Tuy nhiên, ngành thủy sản và ngư dân còn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, nhất là bảo đảm an ninh, an toàn trên biển, hạn chế về nguồn lực tài chính, các dịch vụ hậu cần, hỗ trợ và thị trường tiêu thụ.

Hỗ trợ tín dụng đối với ngư dân để hiện đại hóa tàu cá, đóng mới tàu vỏ thép, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá và trang bị ngư cụ, phương tiện thông tin cho tàu cá trên biển. Có chính sách hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ và bảo hiểm tai nạn thuyền viên. Triển khai cho vay ưu đãi với thời hạn phù hợp, lãi suất thấp, phương thức, thủ tục cho vay thuận tiện, kịp thời. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước dành khoảng 10 nghìn tỷ đồng cho vay ưu đãi đối với ngư dân.

Chính phủ chỉ đạo khẩn trương triển khai có hiệu quả việc sử dụng 16 nghìn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu đánh bắt xa bờ, đóng tàu trang thiết bị cho lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư theo Nghị quyết Quốc hội vừa thông qua.

 

 

Chất vấn thẳng thắn, sẵn sàng nhận trách nhiệm

Kết luận về phiên chất vấn chiều 12-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết có gần 20 câu hỏi gửi đến Phó thủ tướng và đã được Phó thủ tướng trả lời thẳng thắn.

Cũng theo chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng, trong hai ngày rưỡi chất vấn, nhiều vấn đề mới, rất nóng đã được các đại biểu đưa đến hội trường quốc hội nhưng đã được chất vấn, trả lời bình tĩnh, thẳng thắn. Theo ông Hùng, cả 5 thành viên Chính phủ trả lời chất vấn rõ ràng, thẳng thắn và sẵn sàng nhận trách nhiệm của mình.

Vấn đề Quốc phòng an ninh cũng đã được nhiều đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn và theo chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng - đó là vấn đề trọng tâm, quốc tế dân sinh của đồng bào cả nước. Trong tình hình mới diễn biến phức tạp hiện nay, có khó khăn mới đặt ta thì Quốc hội cũng cần đặt vấn đề để xử lý, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Ông Hùng cũng đánh giá báo cáo của Chính phủ đã nhìn thẳng thẳng sự thật, thấy nhiều mặt còn yếu kém. Quyết tâm của quốc hội, toàn dân là phấn đấu với tinh thần cao nhất, trong điều kiện khó khăn cũ đang còn, khó khăn mới lại xuất hiện để đảm bảo vững chắc an ninh kinh tế, quốc phòng, thực hiện tốt các quốc sách an sinh xã hội, giáo dục...

 

 

T.MAI - C.MAI 

Theo: Tuoitre.vn

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...