Điểm thời sự nổi bật trong tuần (từ 2-8/6)

Chủ nhật, 08/06/2014 | 14:26:42
1,093 lượt xem

Thaibinhtv.vn điểm những sự kiện nổi bật tuần qua

 

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóaXIII, chiều ngày 6/6, các đại biểu chia tổ thảo luận về một số Báo cáo, Dự thảo Nghị quyết và Dự án luật. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận Dự thảo Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 35 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Đa số ý kiến đều nhất trí với Tờ trình của Quốc hội về sự cần thiết ban hành Luật này nhằm tiếp tục thể chế hóa chủ trương đúng đắn về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đã được xác định trong các văn kiện của Đảng và quy định của pháp luật, bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Cùng với đó, đảm bảo tính kế thừa, tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong các văn bản về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Nghị quyết 35 và Nghị quyết 561. Trên cơ sở đó sửa đổi, bổ sung những điều khoản chưa phù hợp. Đồng thời, rà soát những ưu điểm trong các quy định của Nghị quyết 561 đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn để bổ sung vào Nghị quyết 35 của Quốc hội.

Về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam, nhiều ý kiến cho rằng việc sửa đổi bổ sung Luật này là hết sức cần thiết nhằm khắc phục những bất cập đang tồn tại hiện nay và đảm bảo tính pháp lý đồng bộ với các luật có liên quan. Các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian tập trung thảo luận về việc gia nhập Công ước và Nghị định thưCape Town.

Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức công bố Quyết định bổ nhiệm một số chức danh cán bộ diện Ban thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

Các đồng chí được điều động, bổ nhiệm đợt này gồm: đồng chí Nguyễn Đức Dự - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch HĐND huyện Hưng Hà phân công đảm nhiệm Thường trực Huyện ủy Hưng Hà nhiệm kỳ 2010 - 2015; chuẩn y đồng chí Hoàng Văn Nguyên giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015; điều động đồng chí Ngô Thị Kim Hoàn - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đến nhận công tác tại Huyện ủy Tiền Hải, chỉ định tham gia Ban chấp hành, Ban thường vụ Huyện ủy và giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Tiền Hải nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Thể hiện tinh thần yêu nước, hướng về biển đảo thân yêu của Tổ Quốc, công nhân lao động công đoàn ngành công thương đang đẩy mạnh phong trào thi đua "Lao động giỏi, Lao động sáng tạo", "Lao động với năng xuất, chất luợng hiệu quả".

Hơn 6.000 công nhân và lao động ở 20 công đoàn cơ sở thuộc công đoàn ngành công thương tích cực lao động sản xuất công tác, không ngừng nâng cao năng suất lao động, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí sản xuất, góp phần  đưa giá trị sản xuất công nghiệp từ đầu năm đến nay  tăng 2 %  so với cùng kỳ năm 2013.

 Thời điểm này hầu hết các công ty, doanh nghiệp thuộc ngành công thương vẫn duy trì sản xuất ổn định, công nhân lao động tích cực thi đua  lao động sản xuất giỏi, hướng về biển đảo Tổ Quốc.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam"chung sức vì biển đảo thân yêu", những ngày qua, công nhân viên chức lao động Thành phố Thái Bình tích cực quyên góp ủng hộ cảnh sát biển, ngư dân nơi biển đảo T Quốc mỗi người một ngày lương.

Đến nay, công nhân viên chức và lao động Thành phố Thái Bình quyên góp được hơn 200 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chuyển về Quỹ tấm lòng vàng - Báo Lao động để gửi tới các cán bộ chiến sỹ, cảnh sát biển cùng ngư dân đang ngày đêm canh giữ vùng biển của T Quốc.

 Trong tuần, tại Công an tỉnh Thái Bình, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Hãy hành động để ngăn nước biển dâng" và "Chung tay bảo vệ Đại dương xanh" hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2014.

Báo cáo tham luận của Bộ TN&MT và công an các đơn vị, địa phương đều đánh giá những tác động, ảnh hưởng trực tiếp của môi trường, biến đổi khí hậu nước biển dâng đến sản xuất, đời sống của nhân dân và sự phát triển của đất nước.Đồng thời đưa ra các dự báo, đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Nhân dịp này, Ban tổ chức Hội thảo đã phát động, quyên góp được hơn 40 triệu đồng  ủng hộ lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam.

Hội thảo trao Kỷ niệm chương, Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Đoàn công tác Bộ TN&MT làm việc với UBND tỉnh thống nhất một số nội dung, chương trình thanh tra tại các Khu công nghiệp tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Yên  - Phó chánh Thanh tra Bộ TN&MT thông qua các quyết định thanh tra; kế hoạch tiến hành thanh tra; phổ biến nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng đoàn, thành viên đoàn thanh tra; quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra; thống nhất lịch làm việc của Đoàn thanh tra Bộ TN&MT tại Thái Bình trên cơ sở các ý kiến tham gia của đại biểu, Ban quản lý các Khu công nghiệp của tỉnh, các huyện, thành phố và các doanh nghiệp trong các Khu công nghiệp  tỉnh.

UBND tỉnh Thái Bình họp nghe Sở Nội vụ giải trình việc không đăng ký thi tuyển công chức của một số đơn vị thuộc Sở, ngành, UBND huyện và tuyển công chức từ viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập không qua thi tuyển.

Theo rà soát, thống kê của Sở Nội vụ tổng biên chế công chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện năm 2014 giao là 2091; biên chế có mặt tại thời điểm 30/11/2014 là 1.934; biên chế còn thiếu là 157. Về công chức cấp xã; tổng số biên chế giao 3.411; tổng số biên chế có mặt tại thời điểm ngày 28/2/2014 là 3.282; số biên chế nghỉ hưu từ ngày 1/3/2014 đến ngày 30/11/2014 là 53; tổng số biên chế còn thiếu 382 ( trong đó chỉ tiêu biên chế dự thi 359, chưa đăng ký dự thi 2 chỉ tiêu, xét tuyển 21 chỉ tiêu). Công chức khối Đảng, đoàn thể tổng số đăng ký dự thi  19; 12 đơn vị không đăng ký thi tuyển công chức với 26 chỉ tiêu thuộc các chức danh diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý Trưởng, Phó phòng.

Tại cuộc họp, các đơn vị giải trình trước UBND tỉnh việc không đăng ký thi tuyển công chức năm 2014 tập trung vào một số lý do như: chỉ tiêu biên chế nằm trong quy hoạch cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý hoặc không đủ điều kiện để đăng ký thi tuyển.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ NN&PTNT, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đi thăm sản xuất lúa giống tại Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình.

Sau khi thăm quan trực tiếp mô hình khảo nghiệm các giống lúa  mới vụ xuân năm 2014 của Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình và cánh đồng  gieo cấy giống lúa BC15, các đồng chí lãnh đạo  Bộ NN&PTNT và tỉnh Thái Bình ghi nhận, đánh giá cao  sự cố gắng lỗ lực của Tổng công ty chọn tạo và khảo nghiệm thành công nhiều giống lúa mới đưa vào cơ cấu giống lúa trong ngoài tỉnh. Các đồng chí mong rằng: thời gian tới, Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình tiếp tục sản xuất và chọn lựa được bộ giống lúa mới; có đánh giá kết quả thực tế rõ ràng đưa vào thay thế một số giống lúa hiện tại đang có chiều hướng bị thoái hóa. Góp phần tăng năng suất, chất lượng cả 2 vụ sản xuất lúa hàng năm trong cả nước.

Thực hiện phương châm "lúa chín đến đâu thu hoạch nhanh gọn ngay đến đấy" để tránh thời tiết xấu, bảo toàn năng suất lúa, những ngày qua, nông dân các địa phương trong tỉnh chủ động thu hoạch lúa xuân sớm.

Đến thời điểm này, nông dân các địa phương trong tỉnh  đã thu hoạch được gần 3000 ha lúa xuân sớm, chủ yếu ở các huyện: Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Vũ Thư và Thái Thụy .... Nhìn chung, lúa xuân năm nay sinh trưởng chậm nhưng giai đoạn lúa trỗ bông, vào mẩy gặp thời tiết nắng, nóng nên lúa chín nhanh. Hiện tại, lúa xuân bắt đầu chín rộ với năng suất rất khả quan, cao hơn vụ xuân năm 2013, ước khoảng 70 tạ/ ha trở lên. Riêng lúa BC15 đạt 73 – 75 tạ/ ha.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương trong tỉnh chủ động thu hoạch lúa xuân với phương châm "xanh nhà hơn già đồng" để tránh mưa, bão, lũ xẩy ra, bảo toàn thắng lợi sản xuất vụ xuân cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

Hơn 20.100 thí sinh trong tỉnh Thái Bình bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Ghi nhận các ngày thi, Hội đồng thi tổ chức thi theo đúng quy trình và quy chế của Bộ GD&ĐT.  Kết thúc 2,5 ngày thi,  tỉnh Thái Bình không có trường hợp thí sinh và giám thị vi phạm quy chế.

Sáng 6/6, các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Thái Bình đã đồng loạt ra quân triển khai Chiến dịch vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh Đợt 1 năm 2014.

Tất cả 286 xã, phường, thị trấn đã ra quân tổng vệ sinh môi trường tại hộ gia đình, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư với các hoạt động: thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, kiểm tra các dụng cụ chứa nước và dẹp bỏ các dụng cụ chứa nước, để tiêu diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Mục tiêu của Chiến dịch là huy động cộng đồng và các lực lượng xã hội tham gia, tạo phong trào triệt để và toàn diện trong phạm vi toàn tỉnh nhằm phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè. Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho mọi người, làm chuyển đổi thói quen vệ sinh để hạn chế sự lây truyền bệnh; hạn chế đến mức thấp nhất tỉ lệ mắc và tử vong do sốt xuất huyết và các bệnh mùa hè, khống chế không để dịch xảy ra.

Chiến dịch vệ sinh môi trường toàn tỉnh Thái Bình được triển khai thường niên với 2 đợt trong năm. Năm 2014, Đợt 2 của Chiến dịch sẽ diễn ra vào tháng 9.

PV

 

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...