Thủ tướng có thể trả lời chất vấn về Biển Đông

Thứ 6, 06/06/2014 | 14:48:23
929 lượt xem

"Một số ý kiến ĐB đề nghị Thủ tướng trả lời chất vấn một số vấn đề liên quan đến Biển Đông. Việc Thủ tướng trả lời hay giao một Phó Thủ tướng trả lời thì Chính phủ sẽ có ý kiến" - Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết sáng nay 6/6 bên hành lang phiên họp QH.

 Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết 4 bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời là Bộ trưởng Tư pháp, Tài chính, Giáo dục Đào tạo và Tổng Thanh tra CP. Thủ tướng có thể trả lời về Biển Đông.

Theo đó, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận sẽ trả lời về chất lượng giáo dục, tập trung vào chất lượng đào tạo ĐH, dạy nghề cũng như việc giảm tỉ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp. Đặc biệt, Bộ trưởng Luận cũng nhận được các câu hỏi về đề án đổi mới giáo dục, thay sách giáo khoa mà thời gian qua dư luận quan tâm nhiều.

Tổng Thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh sẽ trả lời các vấn đề quen thuộc là giải quyết khiếu nại tố cáo tồn đọng và phòng chống tham nhũng, đặc biệt là ngay trong nội bộ ngành thanh tra.



Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng sẽ trả lời về việc quản lý, kiểm soát đầu đầu tư công, giảm nợ đầu tư công; điều hành giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu; kiểm soát thuế, chống chuyển giá, chống thất thu thuế; cũng như việc đẩy nhanh tiến trình đổi mới DNNN. Phối hợp trả lời sẽ là các Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư, Công thương.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường sẽ trả lời về việc triển khai thực hiện Hiến pháp mới thông qua. Cùng với đó là việc ban hành văn bản pháp luật có chất lượng, đi vào cuộc sống và vấn đề thi hành án dân sự.

Thủ tướng có thể trả lời về Biển Đông

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết có một số ý kiến ĐB đề nghị Thủ tướng trả lời một số vấn đề liên quan đến Biển Đông.

"Việc Thủ tướng trả lời hay giao một Phó Thủ tướng trả lời thì Chính phủ sẽ có ý kiến. Sau khi các bộ trưởng trả lời, Chính phủ sẽ có phần trả lời thêm, trong đó sẽ trả lời các câu hỏi của ĐB liên quan đến Biển Đông", ông Phúc nói. 

Theo ông Phúc, chỉ có một vài câu hỏi, không nhiều lắm. Theo nguyên tắc thì Thủ tướng sẽ trả lời, mà cũng có thể giao cho một Phó Thủ tướng theo thông lệ tại kỳ họp đầu năm.

Chủ nhiệm VPQH nhận định trong quá trình vừa qua, ĐB cũng đã có nhiều thông tin về Biển Đông qua báo chí, Chính phủ cũng đã báo cáo các giải pháp.

"Các ĐB cũng đã hiểu rằng trong quá trình xử lý thì đều nhất quán tùy theo tình hình, bảo đảm nguyên tắc hòa bình và luật pháp quốc tế. Chính phủ cũng đã kịp thời giải quyết vấn đề một số đối tượng lợi dụng biểu tình vừa qua, đưa ra 6 giải pháp xử lý rất tốt, tình hình đã ổn định trở lại, doanh nghiệp bị đập phá cũng đã trở lại sản xuất", ông Phúc nói.

Thủ tướng trên các diễn đàn trong và ngoài nước đã trả lời, các giải pháp cũng đã đặt lên mặt bàn hết rồi, theo Chủ nhiệm VPQH.

Riêng việc liệu QH có ra nghị quyết về Biển Đông, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: "QH sẽ tùy theo tình hình, diễn biến mà có ứng xử cho phù hợp, nhưng chúng ta vẫn kiên trì các biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế, một cách nhất quán".

Theo ông, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhận được nhiều câu hỏi vì nằm trong nhóm có nhiều vấn đề bức xúc, nhưng không đưa ra chất vấn vì trước đó đã trả lời chất vấn một lần rồi.

"Trước kỳ họp này, tại phiên họp 26, Bộ trưởng Y tế đã trả lời chất vấn UB Thường vụ QH, được phát thanh truyền hình trực tiếp cho toàn dân theo dõi, trực tuyến đến 63 đầu cầu để các ĐB chất vấn. Mới được vài tháng thôi, các nội dung đó thì Bộ Y tế đang thực hiện theo yêu cầu của Thường vụ và QH", ông Phúc nói.

Phiên chất vấn tại QH sẽ diễn ra trong hai ngày rưỡi 10-12/6.

Chung Hoàng

 Theo: Vietnamnet.vn

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...