Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho ý kiến phác thảo Tượng đài Bác Hồ với nông dân

Thứ 2, 12/05/2014 | 17:52:48
2,381 lượt xem

Chiều ngày 12/5, tại Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; đồng chí Trần Quốc Vượng, Bí thư Trung ương Đảng dự và cho ý kiến chỉ đạo mô hình tổng thể và chi tiết Tượng đài “Bác Hồ với nông dân” đặt tại Quảng trường Thái Bình. Cùng dự có đồng chí Trần Cẩm Tú - Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Khác với phác thảo lần trước, sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhóm tác giả thuộc Công ty Cổ phần Mỹ thuật và Xây dựng Việt Nam đã chuyển phần tượng  Bác Hồ từ "tượng đơn" sang "nhóm tượng". Sự thay đổi này đã làm nổi bật phong cách quần chúng, gần gũi với nhân dân và tình cảm đặc biệt của Bác đối với nông dân Việt Nam. Thay đổi thứ 2 là bức phù điêu không đưa 3 giai đoạn: nông dân Việt Nam trước năm 1945; từ 1945 đến 1975 và thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới mà toàn bộ dành cho cảnh Bác về thăm nông dân, kiểm tra sản xuất nông nghiệp, cảnh đồng quê. Tượng trưng cho nông dân 3 miền Bắc- Trung-Nam, nông dân các dân tộc thiểu số. Thể hiện tình cảm và lòng biết ơn vô hạn của nông dân Việt Nam đối với Bác kính yêu. Thay đổi thứ 3 là toàn bộ phía sau cụm Tượng đài sẽ dành cho việc mô tả các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tâm linh của nông thôn Việt Nam nói chung, nông dân Thái Bình nói riêng.

Sau khi Thứ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên trình bày mô hình cụm Tượng đài, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu nhóm tác giả phải làm sao cho linh hồn của tượng Bác thật sống động. Cần đặc biệt chú ý đến trang phục của Bác, hướng nhìn của nông dân về Bác để tạo sự thân mật, gần gũi nhưng phải nghiêm trang. Điều quan trọng khác nữa: Tượng đài Bác Hồ với nông dân đặt tại Quảng trường Thái Bình phải khác với tất cả những mô hình Tượng đài trước đó, để đồng bào và chiến sỹ cả nước mỗi khi về thăm, đều có ấn tượng đặc biệt.

Đồng chí Trần Cẩm Tú - Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đánh giá cao tinh thần sáng tạo, trách nhiệm và tâm huyết của nhóm tác giả xây dựng mẫu phác thảo. Đồng thời nhấn mạnh: đây là vinh dự và trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đối với cả nước. Vì vậy, toàn bộ công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân phải xứng đáng là công trình mang ý nghĩa chính trị, văn hóa thiêng liêng và trang trọng.

Sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội, nhóm tác giả sẽ khẩn trương chỉnh sửa, hoàn thiện mẫu phác thảo để trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét quyết định trong thời gian sớm nhất. Mục tiêu là không để cụm Tượng đài Bác Hồ với nông dân đặt tại Quảng trường Thái Bình giống với tất cả các cụm Tượng đài về Bác đã có ở Việt Nam và thế giới.

 

                                                            Trần Nam

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...