Đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thứ 6, 26/02/2016 | 15:45:17
652 lượt xem

Đổi mới phong cách hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt các giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tình trạng quá tải bệnh viện. Phóng viên Đài PT – TH Thái Bình có cuộc trao đổi với Bác sĩ CKII, Thầy thuốc Ưu tú Phạm Văn Dịu – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình.

 

Bác sĩ CKII, Thầy thuốc Ưu tú Phạm Văn Dịu – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình:

PV:  Thưa ông, đổi mới phong cách hướng tới sự hài lòng của người bệnh là một trong những trọng tâm được ngành y tế triển khai tới các bệnh viện trong tỉnh như thế nào?

Bác sĩ CKII, Thầy thuốc Ưu tú Phạm Văn Dịu – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: Một trong những vấn đề mà chúng tôi xác định quan trọng nhất để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là phải đổi mới được phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Mỗi đơn vị chúng tôi chọn một đơn vị cụ thể để làm điểm trước. Thứ nhất là thay đổi phong cách ngay từ khi tiếp đón người bệnh để người bệnh đến khám bệnh ban đầu được chờ đợi, được hướng dẫn, được tư vấn. Và thứ hai là hướng dẫn cho người bệnh bước nào khám trước, bước nào khám sau và đảm bảo cho người bệnh không phải chờ lâu. Tất cả mọi người bệnh đều được thăm khám, xác định trong khoảng thời gian ngắn nhất giảm bớt thời gian chờ đợi và nhất là chen lấn trong quá trình tổ chức khám chữa bệnh. Với các buồng bệnh phải sắp xếp từ các khoa phòng ngăn nắp lại, giảm thấp nhất khả năng người bệnh phải nằm ghép. Và trong tổ chức khám trực tiếp buồng bệnh thì thầy thuốc tư vấn cụ thể cho người bệnh, hướng dẫn cho người bệnh giảm bớt khó khăn và đặc biệt là tư tưởng quà biếu phong bì. Điều này ảnh hưởng lớn tới phong trào chung hiện nay.

Năm 2016 chúng tôi tập trung thanh tra, kiểm tra giám sát, phát hiện và hướng dẫn cho cán bộ y tế thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Với những đơn vị nào làm tốt chúng tôi có những đánh giá khen thưởng riêng. Với những cán bộ vi phạm thì điểm này phải làm thật nghiêm túc.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh được ngành y tế  quan tâm và chỉ đạo sâu sát

PV : Cùng với đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh thì vấn đề nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh được ngành y tế chỉ đạo như thế nào. Đặc biệt là trong năm 2016 khi mà chúng ta triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi

Bác sĩ CKII, Thầy thuốc Ưu tú Phạm Văn Dịu – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình: Năm 2016 này có 2 thay đổi lớn. Cái đầu tiên là thông tuyến kỹ thuật. Tức thông tuyến BHYT. Tức là bệnh viện từ tuyến dưới đến tuyến trên nếu không làm tốt thì người ta có thể mang bảo hiểm sang đơn vị khác cùng khám. Và điểm này nó sẽ khích lệ cái bệnh viện bắt buộc phải nâng cao chất lượng. Cái thứ 2 là bắt đầu sang tháng 7 thì chúng ta bắt đầu áp dụng giá viện phí. Thứ nhất các bệnh viện công lập trong tỉnh phân loại từng bệnh viện để sắp xếp đúng yêu cầu mà bảo hiểm hiện nay đang triển khai, thứ 2 từng chuyên khoa phải rà soát, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, sắp xếp cho hợp lý với năng lực của họ để đáp ứng yêu cầu đó. Thứ 3, khám bệnh theo yêu cầu, chăm sóc theo yêu cầu. Điều đó sẽ làm cho các bệnh viện vươn lên, một là chăm sóc rất chuẩn mực và thứ hai là khám bệnh theo thông thường, như vậy có sự cạnh tranh. Song song với khám bệnh theo yêu cầu tỉnh phê chuẩn chiến lược triển khai khu chất lượng cao. Hiện chúng tôi đang tạo điều kiện cho nhà tư khởi công. Chúng ta làm nhanh chóng hoạt động này thì sau này chúng ta mới  có được các kỹ thuật rất cao triển khai tại Thái Bình mà người dân không phải đi Hà nội. Hi vọng rằng với phong cách như vậy, chất lượng khám chữa bệnh ở Thái Bình sẽ đạt yêu cầu trong thời gian tới.

PV : Cám ơn Thầy thuốc Ưu tú Phạm Văn Dịu – Giám đốc Sở Y tế Thái Bình. Nhân ngày Thầy thuốc Việt nam chúng tôi xin gửi tới ông và đội ngũ y bác sỹ trong tỉnh lời cám ơn và chúc sức khỏe . 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...