Bánh Chưng cầu Báng

Thứ 3, 09/02/2016 | 15:26:29
3,178 lượt xem

Không biết tự bao giờ Bánh chưng của những gia đình bày bán hai bên đường ở đây đã gắn liền với địa danh Cầu Báng ( xã Tân Bình), trước đây thuộc huyện Vũ Thư, nay đã được sát nhập về Thành phố Thái Bình. Dường như Tết đang đến gần, công việc của những người gói bánh chưng ở đây cũng như bận rộn hơn. Không ít người qua đây đã dừng lại mua một vài cặp bánh chưng. Chiếc bánh chưng ngày tết dù tự gói hay mua như những thứ hàng hoá khác nhưng đều có chung một điểm: Đó là sản vật không thể thiếu để dâng cúng lên cha mẹ, ông bà, tổ tiên trong ngày Tết. Một nét đẹp truyền thống ngàn đời trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam.

Bánh chưng cầu Báng loại nhỏ.

Bánh chưng cầu Báng được bày bán ở đây gồm 2 loại: Bánh chưng nhỏ hay còn gọi là bánh chưng gù gói tay và loại bánh chưng  to,  gói khuôn vuông vắn. Không ít người dân qua đây đã dừng lại để vào thưởng thức hương vị bánh chưng xanh ở đây. Anh Đào Xuân Thành, xã Vũ Đông, Thành phố cho biết: “ Mỗi lần đi làm qua đây, anh thường dừng lại thưởng thức bánh chưng . Hương vị bánh chưng cầu Báng rất thơm ngon, bánh dền, dễ ăn, chỉ cần 5.000 đồng là đã có 1 chiếc bánh chưng gù  để thưởng thức, không cần phải đợi tết  đến, xuân về  mới được ăn.” Anh Thành cũng cho biết thêm, tết nào, gia đình anh cũng gói bánh chưng,  từ bé đến giờ, mấy chục năm rồi,  vẫn thế. 

Phóng viên thaibinhtv.vn  học gói bánh chưng tại nhà cô Huệ ( áo đen).

Ký ức về bánh chưng và Tết của anh Thành cũng là ký ức, là cảm xúc mạnh mẽ, thiêng liêng của mỗi người dân Việt khi Tết đến, xuân về. Đối với mỗi gia đình Việt Nam, “Tết”  hầu như gia đình nào cũng gói Bánh chưng, những người đàn ông trưởng thành đều biết gói bánh chưng. Xã hội phát triển, nhiều gia đình, nhất là những gia đình ở thành phố,  không còn giữ phong tục gói bánh chưng ngày tết nữa. Nhưng chúng ta vẫn có thể có một vài cặp bánh chưng để thờ cúng tổ tiên và thưởng thức trong dịp tết nhờ những gia đình gói bánh chưng chuyên nghiệp.

Gia đình cô Huệ, là một trong những gia đình đã sống bằng nghề gói bánh chưng trong suốt hơn 30 năm qua. Cô Huệ cho biết, từ đời cụ, rồi đến đời bà, bố mẹ và đến cô đều theo nghề gói bánh chưng gia truyền mà các cụ để lại. Tuy không giàu có, nhưng những tấm bánh chưng này đã giúp ra đình cô duy trì cuộc sống không đến nỗi nào.

Cùng làm chiếc bánh hoàn thành với con của cô Huệ.

Mỗi ngày gia đình cô Huệ gói khoảng 200 chiếc bánh chưng con và gần 100 chiếc bánh chưng to. Ngày lễ, tết, hoặc có người đặt mua thì sẽ gói nhiều hơn.  Để tiêu thụ được hết số bánh làm ra trong ngày, thì  chất lượng bánh luôn  được đặt lên hàng đầu. Để có tấm bánh ngon, trước hết phải chọn được gạo ngon, đỗ mẩy, thịt lợn tươi, hạt tiêu, thảo quả thơm. Khâu thổi đỗ, làm nhân cũng phải khéo nhân mới nhuyễn và thơm ngon. Sau công đoạn chọn nguyên liệu ngon, gói bánh đẹp, thì khâu quan trọng để tạo nên những chiếc bánh chưng ngon, dền lại nằm ở  khâu luộc bánh. Trước hết là phải biết cách xếp bánh vào nồi luộc sao cho ép chặt vào nhau, nước không ngấm vào bên trong. Lửa luộc bánh cũng không được to quá. Thời gian luộc bánh phải được 8 -10 tiếng bánh mới dền.

Bánh chưng cầu Báng loại to.

Sau khi tìm hiểu làm thế nào để gói được những tâm bánh chưng ngon rồi thì tôi vẫn muốn được ngồi cạnh nồi bánh chưng của  gia đình cô Huệ thật lâu để được sống lại cảm xúc thời thơ ấu, bên bếp lửa hồng, trong mùi thơm lan tỏa ấm áp của bánh chưng xanh. 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...