Thu lãi hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi ốc

Thứ 4, 09/10/2024 | 15:38:59
37 lượt xem

Từng đi xuất khẩu lao động, sau đó trở về Việt Nam làm thêm nhiều nghề để kiếm sống, nhưng thanh niên Phạm Văn Ninh, ở xã Minh Khai, huyện Hưng Hà luôn nung nấu khát vọng làm giàu từ nông nghiệp. Hành trình khởi nghiệp của anh Ninh, biến khu vườn trũng trồng cây vốn mang lại giá trị kinh tế thấp, thành ao nuôi ốc nhồi thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm, là minh chứng cho nỗ lực và khát khao làm giàu của tuổi trẻ trên mảnh đất quê hương.

Năm 2020, anh Phạm Văn Ninh, thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà bắt đầu tìm hiểu về con ốc. Để tiết kiệm chi phí, anh tự mình lặn lội khắp các tỉnh thành có mô hình để học hỏi và mua ốc về làm giống. Ban đầu, anh chỉ chuyển đổi một diện tích nhỏ để nuôi thử. 

Quá trình nuôi cũng ghi chép cẩn thận lại các giai đoạn phát triển, các loại thức ăn được ốc ưa thích… “Vạn sự khởi đầu nan”, thời gian đầu ốc chậm lớn, tỷ lệ chết cao. Tuy vậy anh chưa khi nào nản chí, mà nỗ lực mày mò đúc kết kinh nghiệm cho mình. 

Anh Phạm Văn Ninh, thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà: Đang nắng chuyển mưa thì nó dễ bị bệnh, dễ chết hàng loạt. Nước phải hợp lý, quan trọng nhất là phải giữ nước sao cho sạch. Cho ăn điều độ thôi, không nên ăn thừa. Nuôi thuỷ sinh để lọc nước. Thức ăn thì chủ yếu tôi cho ăn lá sắn tàu, xơ mít, lá khoai nước.


Đến nay, anh Ninh đã chuyển đổi hơn 1 mẫu ao để nuôi ốc nhồi. Mỗi năm thu về 2 tấn ốc, cho lợi nhuận khoảng 150 triệu đồng/năm. Thông qua mạng xã hội, anh kết nối với thị trường tiêu thụ ốc nhồi khắp các tỉnh thành trong cả nước. 

Theo anh Ninh, ưu điểm của ốc nhồi là thời gian thu hồi vốn nhanh, không tốn nhiều công chăm sóc mà lợi nhuận lại cao. Nhu cầu thị trường hiện nay rất lớn, có những thời điểm anh còn không đủ để bán.

Anh Phạm Văn Ninh, thôn Hiến Nạp, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà: Mình nuôi con này chi phí nó thấp, đầu tư hiệu quả thì đạt. Các con như gà thì phải mở trại, con giống, cám, thức ăn, rất tốn. Con ốc này trứng thì rẻ hơn, đầu ra thì dễ bán, bán lẻ 5 – 7 cân cũng được. Tôi đang muốn chuyển đổi được 1 – 2 khu vực nữa, mở rộng gấp đôi gấp ba để đảm bảo đầu ra. 


Một “bài học” quan trọng mà anh Ninh rút ra sau nhiều năm, đó là muốn khởi nghiệp từ nông nghiệp thì phải có sự kiên trì, chăm chỉ, ham học hỏi. Từ thành công bước đầu, anh cũng tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, cung cấp con giống cũng như bao tiêu cho đoàn viên thanh niên trong và ngoài xã có nhu cầu, mong muốn phát triển nuôi ốc nhồi hiệu quả.

Hà My 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...