Những điểm mới điều tra khảo satsDDCI năm 2024 tỉnh Thái Bình

Thứ 4, 18/09/2024 | 15:01:06
51 lượt xem

Bắt đầu từ ngày 16.9, Thái Bình triển khai đồng loạt khảo sát, đo lường Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, huyện, thành phố tỉnh Thái Bình (DDCI) năm 2024. Năm nay, Bộ chỉ số DDCI của Thái Bình có nhiều đổi mới từ đối tượng, nội dung đến phương pháp khảo sát.

Điểm mới Năm nay, Lực lượng tham gia trực tiếp và phối hợp vào quá trình khảo sát có thêm đội ngũ điều tra viên của Cục Thống kê tỉnh, cơ quan chuyên ngành về thống kê và điều tra xã hội học để đảm bảo tính chính xác, khoa học. Nếu như những năm trước, tất cả 25 sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh đều thuộc đối tượng được khảo sát thì năm 2024, DDCI chỉ đánh giá 15 sở, ban, ngành của tỉnh và 6 đơn vị khối cơ quan trung ương đóng trên địa bàn. Năm 2024, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu số phiếu khảo sát phát ra phải đạt từ 4.000 phiếu trở lên và số phiếu thu về phải đạt tối thiểu 2.300 phiếu, tăng gần gấp đôi so với trước.

Ông Tăng Bá Phúc, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Thái Bình: Chất lượng của cuộc điều tra phụ thuộc vào việc cung cấp thông tin nên chúng tôi cũng bảo mật cho đơn vị được thu thập thông tin bằng việc mã hóa. Do vây cái tính khách quan, ngẫu nhiên, đại diện với từng loại hình doanh nghiệp.


Bộ chỉ số DDCI năm 2024 cũng có sự thay đổi về các chỉ số thành phần đánh giá đối với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố. Có 9 chỉ số thành phần được giữ nguyên như các năm trước nhưng có thêm những tiêu chí đánh giá cụ thể hơn như thực hiện thủ tục hành chính, cấp phép gia nhập thị trường; tính minh bạch và ứng dụng công nghệ thông tin; tính năng động và tiên phong; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; hiệu lực thiết chế; tiếp cận đất đai. 

Một chỉ số thành phần mới của DDCI Thái Bình năm 2024 đó là tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Ông Trần Văn Quang, phó Chủ tịch thường trực Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình: Chúng tôi cũng đề nghị với các đơn vị sẽ đánh giá và cung cấp một cách chính xác để điều tra viên thực hiện tốt nhiệm vụ. Đồng thời cũng là cơ sở của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.


Theo kế hoạch điều tra, khảo sát DDCI sẽ triển khai từ ngày 16.9 đến 15.10. UBND tỉnh cũng yêu cầu chất lượng DDCI cao hơn, sát hơn với thực tiễn nhằm nhận diện rõ những điểm mạnh, hạn chế của các sở, ngành, địa phương để có giải pháp chỉ đạo, chấn chỉnh giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh chuyển biến tiến bộ thực chất và ổn định.

Mai Liên

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...