Nông dân Hưng Hà thu hoạch nhãn

Thứ 2, 12/08/2024 | 14:00:00
210 lượt xem

Xã Hồng An, huyện Hưng Hà được biết đến là địa phương với cây trồng truyền thống là Nhãn. Với điều kiện thổ nhưỡng hợp với cây Nhãn, nên hàng năm từ trồng Nhãn đã cho nhiều hộ gia đình có khoản thu đáng kể. Hiện nay, đang là thời điểm thu hoạch nhãn nhưng không nhộn nhịp như mọi năm

Vườn nhãn của gia đình ông Tân có khoảng 60 cây nhãn từ 10 năm tuổi trở lên với 2 giống là nhãn Hương Chi và nhãn Hà Tây. Vụ nhãn năm trước cây nào cấy ấy sai trĩu quả, ông thu về 4 tấn quả. Năm nay sản lượng nhãn trong vườn giảm gần 1/3. Chỉ có 15 cây cho quả. Tuy vậy, đây vẫn là 1 trong số những vườn nhãn “được mùa” ở Hồng An năm nay.

Ông Lê Nguyên Tân, xã Hồng An, huyện Hưng Hà: Chúng tôi chăm sóc nhãn cũng phải đúng kỹ thuật như tỉa cảnh, lá tạo sự quang hợp cho cây. Bên cạnh đó phải vun gốc, tưới và đặc biệt xử lý bọ xít.

Hồng An là một trong những địa phương có diện tích trồng nhãn nhiều nhất ở Hưng Hà, với gần 50ha. Gắn bó với cây trồng này hàng chục năm nay, người dân nơi đây nắm vững kỹ thuật và có bí quyết chăm sóc nhãn để nhãn cho năng suất.

Tuy nhiên thời tiết năm nay rất khắc nghiệt, thời điểm nhãn ra hoa gặp mưa nhiều, lạnh ít, độ ẩm không khí cao dẫn đến nhãn bật lộc lá chứ không nhú lộc hoa. Sản lượng giảm nên giá bán nhãn năm nay tăng cao đột biến.

Ông Trần Hữu Tuấn, Chủ tịch HND xã Hồng An, huyện Hưng Hà: Nhãn năm nay không được mùa nhưng giá thì tăng gần gấp 3 lần. Như đầu mùa năm trước thì giá 12.000 đồng/ 1kg nhưng năm nay lên tới 35.000 đồng/ 1kg.

Mùa nhãn ở Hồng An kéo dài trong vòng 2 tháng, từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 9. Người dân kỳ vọng trà nhãn muộn cũng sẽ bán được giá để bù lại phần sụt giảm sản lượng ở vụ nhãn năm nay.


Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...