Phát triển nghề thủ công mỹ nghệ tạo việc làm cho lao động địa phương

Chủ nhật, 14/07/2024 | 19:40:03
295 lượt xem

Tiếp nối nghề mây tren đan truyền thống của gia đình, bằng sự năng động, nhạy bén trong kinh doanh, anh Đinh Xuân Tới ở xã Thụy Sơn huyện Thái Thụy đã gây dựng và phát triển thành doanh nghiệp chuyên sản xuất kinh doanh các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương.

Vào những lúc nông nhàn những người phụ nữ ở xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy và các xã lận cận có thêm nghề phụ là làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.Gắn bó với nghề đan lát thủ công nhiều năm, họ rất phấn khởi vì công việc đơn giản, nhẹ nhàng mà thu nhập lại ổn định.

Bà Đinh Thị Miến, xã Thụy Sơn huyện Thái Thụy: Tôi thấy phù hợp với lứa tuổi của chúng tôi. Lúc rảnh rỗi thì tôi ra đây làm. Mỗi tháng cũng có thêm 3,4 triệu.

Không chỉ người dân ở xã Thụy Sơn mà hàng trăm lao động ở khắp các xã của  huyện Thái Thụy cũng có thêm việc làm lúc nông nhàn từ cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của gia đình anh Tới. Lao động chưa biết nghề được cơ sở chỉ dạy cặn kẽ, người lành nghề thì lấy nguyên liệu về nhà làm, thu nhập tính theo số lượng sản phẩm.

Bà Trần Thị Lê, xã Thụy Bình huyện Thái Thụy: Đầu tiên tôi cũng thấy hơi khó làm nhưng được chủ cơ sở nhiệt tình hướng dẫn. Tôi thấy công việc cũng nhẹ nhàng và cũng thấy đam mê với công việc này.


Quyết tâm làm giàu từ nghề truyền thống và tạo việc làm cho lao động địa phương, anh Tới cùng gia đình phát triển mở rộng cơ sở sản xuất, đa dạng hơn về mẫu mã sản phẩm, thay đổi về nguyên liệu sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường. Cũng vẫn là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống như: làn, ghế, giỏ, khay nếu trước đây làm bằng nguyên liệu cói, bẹ ngô nay được thay thế bằng nguyên liệu nhựa, bèo tây, mỗi tháng doanh nghiệp sản xuất ra hàng chục ngàn sản phẩm. 

Với sự bắt kịp xu thế, thị hiếu khách hàng, sản phẩm của gia đình anh Tới được xuất khẩu sang các nước châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt giỏ làm từ bèo tây của doanh nghiệp được công nhận sản phẩm OCOP.

Anh Đinh Xuân Tới, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thiết: Hiện tại nhu cầu của thị trường rất lớn. Chúng tôi có nhiều sản phẩm nổi bật như: làn nhựa, giỏ, thùng đựng đồ ... Chúng tôi sẽ cố gắng mở rộng cơ sở sản xuất để tạo việc làm cho người lao động địa phương.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, cơ sở sản xuất hàng thu công mỹ nghệ của gia đình anh Tới đã góp phần phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp ở xã Thụy Sơn. 

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...