Quản lý thị trường vàng tại Thái Bình

Thứ 7, 06/07/2024 | 20:00:00
153 lượt xem

Thời gian qua, thị trường vàng trên cả nước có nhiều diễn biến bất thường, giá vàng có lúc tăng cao đột biến, tình trạng khan hiếm vàng miếng khiến dư luận hoang mang. Bên cạnh đó, đã có nhiều vấn đề đặt ra đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý thị trường vàng tại địa phương.

Cửa hàng của ông Nguyễn Thanh Châ  vừa chấp hành việc kiểm tra của Đoàn công tác liên ngành do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Bình chủ trì. Việc kiểm tra đã tập trung vào vấn đề chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng, vấn đề kinh doanh mua, bán vàng miếng, ngoại tệ khi chưa có giấy phép kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Châu, Chủ cửa hàng vàng bạc, huyện Tiền Hải: Các nghị định, thông tư của Nhà nước đưa ra các doanh nghiệp muốn duy trì, phát triển bền vững thì phải thực hiện. Như cái vàng miếng SJC nó chênh lệch lớn. Những hàng thường như hàng trang sức thì chúng tôi luôn bám sát đúng giá cả trong nước và thế giới.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình chỉ có 2 đơn vị được cấp phép đang hoạt động kinh doanh mua bán vàng miếng với doanh số không lớn, đồng thời có 66 doanh nghiệp được Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

 Còn lại phần lớn các doanh nghiệp chỉ sản xuất, gia công một số lượng ít các sản phẩm, hàng hóa đơn giản như nhẫn tròn, lắc tay, khuyên tai, dây chuyền... 

Ông Thạch Quang Tiến, Chủ cửa hàng vàng bạc:  Với cơ sở cả chúng tôi là mô hình từ igia đình đi lên doanh nghiệp. Tuy nhiên chúng tôi vẫn luôn chấp hành theo những quy định của nhà nước.



Theo chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thái Bình đã ban hành các văn bản triển khai, chấn chỉnh đối với các doanh nghiệp, công ty kinh doanh vàng trên địa bàn. Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh vàng.

Ông Phạm Bá Yêm, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hành Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Thái Bình: Nhìn chung các doanh nghiệp kiểm tra thì đã chấp hành đúng việc kinh doanh vàng theo quy định đảm bảo thị trường ổn định. Tuy nhiên, cũng phát hiện ra những sai phạm chúng tôi lập biên bản để cơ quyền xử lý.

Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi mua bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng, các hành vi thu đổi ngoại tệ trái phép, việc chấp hành quy định về hóa đơn điện tử… đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng nhằm phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hạn chế tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế.

Cao Biền 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...