Chủ động các điều kiện phục vụ sản xuất lúa mùa

Thứ 6, 21/06/2024 | 11:00:00
239 lượt xem

Đến thời điểm này nông dân các địa phương trong tỉnh Thái Bình đã cơ bản hoàn thành việc thu hoạch lúa xuân. Thời gian chuyển vụ giữa vụ lúa xuân và vụ mùa rất ngắn, chỉ khoảng 15 ngày. Do vậy, công tác chuẩn bị đang được các địa phương, hợp tác xã và người dân tích cực triển khai, hướng đến vụ sản xuất mới giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất, sản lượng và giá trị kinh tế.

Ngoài cấy 1 mẫu ruộng, vụ mùa 2024, ông Nguyễn Xuân Hợi ở xã Vũ An, huyện Kiến Xương kết hợp với hai người khác đảm nhận gieo mạ khay, cấy máy khoảng 60 mẫu ruộng cho nông dân trong và ngoài xã. Xác định giống là yếu tố quan trọng cấu thành năng suất lúa. Do vậy việc ưu tiên chọn mua giống uy tín, bảo đảm chất lượng được ông Hợi chú trọng.

Ông Nguyễn Xuân Hợi, xã Vũ An, huyện Kiến Xương: Để có thể cung cấp mạ khay cho người dân chúng tôi đã chuẩn bị 1,2 tấn thóc giống để gieo cấy. Thóc lấy của các công ty uy tín đẻ làm mạ. Bên cạnh đó cũng có máy móc, thiết bị hỗ trợ nên làm rất thuận lợi.


Vụ mùa năm 2024, toàn tỉnh Thái Bình phấn đấu gieo cấy trên 75.000ha lúa. Kết thúc cấy trước ngày 20/7. Để nâng cao giá trị sản xuất lúa, ngành nông nghiệp xây dựng cơ cấu giống lúa theo nhu cầu của thị trường.

 Trong đó nhóm giống lúa chất lượng cao chiếm 45-50% diện tích gieo cấy, còn lại là nhóm giống lúa năng suất cao, chịu thâm canh. Bám sát định hướng, kế hoạch của tỉnh ban hành, ThaiBinh Seed đã chủ động lượng lớn thóc giống chất lượng phục vụ nông dân gieo cấy vụ mùa.

Ông Phạm Văn Hoàn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed: Vụ mùa năm nay công ty chuẩn bị 10.000 tấn giống, trong đó có những giống thích hợp sx vụ mùa tại Thái Bình như BC15, TBR 97…Chúng tôi đã cung ứng đến 100% các đại lý, cửa hàng trên địa bàn tỉnh Thái Bình.


Cùng với việc chuẩn bị đầy đủ giống lúa phục vụ gieo cấy vụ mùa, hiện các HTX dịch vụ nông nghiệp, đại lý, cửa hàng kinh doanh các loại vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị hàng chục nghìn tấn phân bón các loại phục vụ sản xuất.

Kiểm tra các cửa hàng kinh doanh các loại vật tư nông nghiệp

Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An, huyện Kiến Xương: Để chuẩn bị cho vụ mùa năm 2024 này, Hợp tác xã chúng tôi đã chủ động liên hệ với các đơn vị cung ứng phân bón để phục vụ nông dân. Đảm bảo tránh hàng nhái, hàng giả.


Thời điểm này nhu cầu về nguồn giống, phân bón và các loại vật tư nông nghiệp khác tăng cao. Do đó các đơn vị chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chặt chẽ thị trường nhằm ngăn chặn tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng gây thiệt hại cho sản xuất và nông dân.

Thu Trang

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...