Nông dân thất thu vụ dưa hè

Thứ 2, 17/06/2024 | 09:50:16
149 lượt xem

Hiện đang là thời điểm thu hoạch một số cây màu hè, trong đó có diện tích dưa bí các loại. Tuy nhiên ở vụ dưa năm 2024 này, nông dân nhiều địa phương trong tỉnh Thái Bình không có được niềm vui được mùa. Thời tiết bất thuận, mưa nhiều làm giảm năng suất, thậm chí có những vùng trồng dưa, nông dân bị thất thu nặng nề.

Hơn một mẫu dưa lê, dưa hồng của gia đình ông Hoàng Văn Thiệp, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình đều bị cháy lá, thối quả như thế này. 

Nhìn ruộng dưa bạt ngàn sắp đến ngày thu hoạch chết cháy mà không có giải pháp gì cứu vãn được, ông Thiệp không khỏi xót xa. Trồng dưa hàng chục năm rồi nhưng chưa năm nào gia đình ông mất mùa nặng như năm nay.

Ông Hoàng Văn Thiệp, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình: Chỉ tinh riêng tiền giống gia đình tôi đã mất hơn 8 triệu, chưa tính tiền phân bón, rồi công chăm sóc. So với mọi năm thì chúng tôi thất thu, chỉ gọi là kiếm quả để ăn thôi chứ thu hoạch thì không có.


Vũ Phúc là địa phương có diện tích đất trồng màu lớn ở thành phố Thái Bình. Nhờ thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây dưa nên nhiều năm nay, người dân tập trung sản xuất, phát triển kinh tế từ loại cây này. 

Vụ hè năm 2024 này, toàn xã trồng 50ha dưa lê, dưa hồng. Theo người dân nơi đây, trồng dưa cho hiệu quả kinh tế cao, gấp 2 - 3 lần so với cấy lúa. 

Tuy nhiên thời tiết năm nay bất thuận, giai đoạn sắp thu hoạch liên tục có mưa. Năng suất cây trồng vì thế giảm nhiều, bà con nông dân thất thu nặng. 

Ông Mai Văn Điều, Chủ tịch Hội nông dân xã Vũ Phúc, Tthành phố Thái Bình: Ngay sau mưa, thì mỗi hộ trồng dưa đều sử dụng một máy bơm, họ đã bơm nước để tiêu đi. Nhưng sau đợt mưa đó thì lại nắng gắt lên, nên lá cháy, rễ thì không đủ rút nước đủ để nuôi quả. Quả còn lại bị teo và cháy nắng hết nên không được thu hoạch.


Hiện tại, một số diện tích trồng dưa ở chân ruộng cao, nông dân tiếp tục chăm sóc với hy vọng thu lại được tiền giống đã bỏ ra. Còn lại hầu hết diện tích nông dân để héo ngoài ruộng, chưa thu dọn. Ước tính người trồng dưa xã Vũ Phúc năm nay thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...