Đưa giống nho" quý tộc" về trồng trên đồng đất quê hương Hưng Hà

Thứ 7, 08/06/2024 | 19:00:00
327 lượt xem

Nho sữa Hàn Quốc, còn gọi là nho mẫu đơn, là một trong những loại nho được mệnh danh ngon nhất thế giới, nho nhập khẩu có giá bán lên tới cả triệu đồng một kg. Với mong muốn nhân rộng giống nho này để phục vụ người tiêu dùng với giá cả hợp lý hơn, một nông dân ở xã Tây Đô, huyện Hưng Hà đã mạnh dạn đưa giống nho " quý tộc" về trồng trên đồng đất quê hương.

Trước kia, diện tích 4 sào vườn này, ông Xuân trồng thanh long. Dù đây là loại cây cũng mang lại giá trị cao, song khi có sâu bệnh lại rất khó phòng trừ. 

Đầu năm ngoái, sau nhiều lần tìm hiểu thông tin trên mạng, trên báo chí, biết đến mô hình trồng nho sữa Hàn Quốc, ông đầu tư hơn 200 triệu đồng, chuyển đổi từ thanh long sang 80 gốc nho với quyết tâm “chinh phục” giống cây mới này.

Ông Nguyễn Huy Xuân, thôn Nội Thôn, xã Tây Đô, huyện Hưng Hà: Tôi cũng mày mò lắm, lên tận đại học nông lâm Bắc Giang, thấy nho sữa này hay hơn, nên phải lên Vĩnh Phúc lấy về trồng.. Cứ 4 mét trồng 1 cây, 2 luống cách nhau 2,5 mét.. Cột bê tông này tôi tận dụng của thanh long chuyển sang nên cũng bớt chi phí một ít.

 Theo ông Xuân, sở dĩ nho sữa Hàn Quốc còn được gọi là nho “quý tộc” vì giống nho này rất đắt. Việc chăm sóc cũng cầu kỳ, phức tạp hơn các loại nho khác, nhất là tỉa cành, cắt lá phải đúng chu kỳ, thời điểm, cây nho mới sinh trưởng, phát triển tốt. Nếu sai một quy trình kỹ thuật thì nho khó ra quả. 

Nho sữa cho quả to, tròn, vỏ màu xanh mướt, khi chín có vị ngọt đậm, pha chút ngậy béo, thơm mùi sữa đặc trưng. Hiện những gốc nho của ông Xuân chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là cho thu hoạch, sản lượng dự kiến trên 4 tạ cho lứa đầu tiên. Trung bình, mỗi chùm nho khi chín có trọng lượng từ 600 - 700 gram, giá bán 200 – 250 nghìn đồng/kg. 

Ông Nguyễn Huy Xuân, thôn Nội Thôn, xã Tây Đô, huyện Hưng Hà: Tôi cũng mong muốn làm sao phát triển ra thị trường các tỉnh bạn hoặc các thành phố thì giá cả tốt hơn.. Tìm hiểu để bán trên các trang mạng rồi mời người tiêu dùng đến tham quan, mua bán tại vườn. 


Với năng suất, chất lượng tốt, hiệu quả kinh tế cao, mô hình trồng nho sữa Hàn Quốc của ông Xuân đang mở ra triển vọng để nhân rộng sản xuất ở địa phương, góp phần đa dạng hóa cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân.

Hà My

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...