Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh

Thứ 6, 07/06/2024 | 20:00:00
306 lượt xem

Sáng 7/6, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc của UBND tỉnh với Ban quản lý Khu kinh tế (KKT) và các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban quản lý KTT và các KCN tỉnh.

5 tháng đầu năm nay, Ban quản lý KKT và các KCN tỉnh bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao. Trong đó, đã hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ Khu kinh tế; cơ bản hoàn thiện quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 KCN Dược - Sinh học; hoàn thành cấp giấy chứng nhận đăng kí đầu tư cho KCN Vsip. Phối hợp với các sở ngành, địa phương chủ động trong giải phóng mặt bằng các KCN, đôn đốc các nhà đầu tư tích cực triển khai các dự án trọng điểm. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. 

Về tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN. Theo quy hoạch đến 2030, tỉnh quy hoạch 29 KCN. Trong đó, 14 KCN đã được phê duyệt quy hoạch với diện tích trên 5.350ha. Về giải phóng mặt bằng, đến nay đã hoàn thành trên 1.700ha, đã bàn giao đất cho các nhà đầu tư xây dựng hạ tầng KCN trên 1.600ha.

Tuy nhiên, việc phát triển các KCN gặp một số vướng mắc, khó khăn liên quan đến chỉ tiêu sử dụng đất trong KCN, hạ tầng điện, nguồn nhân lực, thu hút đầu tư bị chững lại,…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những nguyên nhân, tồn tại, hạn chế; đề ra các giải pháp để đẩy mạnh phát triển KKT và các KCN.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả nổi bật Ban quản lý KKT và các KCN tỉnh thực hiện thời gian qua. Đồng chí cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của KKT và các KCN, việc hoàn thiện các văn bản pháp lý để hoạt động còn chưa hiệu quả. Đồng chí đặc biết nhấn mạnh một số thách thức đang đặt ra hiện nay và cho rằng cần phải giải quyết hiệu quả những thách thức này để tạo đột phá cho phát triển.

Video: 060724BT_OTHAN1.mp4

 Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh 

Đồng chí đề nghị Ban quản lý KKT và các KCN tỉnh phải sớm hoàn thành và ban hành quy định về phân cấp ủy quyền cho Ban theo hướng phân cấp tối đa, ủy quyền tối đa cho đồng chí Trưởng Ban khi giải quyết các thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư hạ tầng và thứ cấp trong KKT và các KCN. Ban cũng cần đề ra những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư hiệu quả thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Ban. Đồng chí nhấn mạnh tỉnh sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho Ban quản lý KKT và các KCN tỉnh về hạ tầng cơ sở vật chất, nhân lực để hoạt động hiệu quả nhất. Ban sớm hoàn thiện quy hoạch điều chỉnh cục bộ Khu kinh tế trong năm 2024.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: lao động, nguồn nhân lực là rất quan trọng trong phát triển công nghiệp. Vì vậy, Ban cần phải lưu ý để tham mưu cho tỉnh đảm bảo được nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao làm việc trong KKT và các KCN. Đồng thời, thực hiện tốt các công việc liên quan đến xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tại các KCN. Đồng chí đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ thu hút đầu tư vào KKT và các KCN và đề nghị Ban cần phải hết sức chú trọng thực hiện nhiệm vụ này trên tinh thần: Đổi mới, chủ động, linh hoạt, trách nhiệm, gắn với hiệu quả thu hút đầu tư. 

Video: 060724BT_OTHAN2.mp4

 Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Ban quản lý KKT và các KCN tỉnh sớm tham mưu cho tỉnh ban hành về các suất đầu tư, giá thuê đất trong KCN phải có sự thống nhất. Đồng chí lưu ý: Nhà đầu tư hạ tầng các KCN thu hút đầu tư trên tinh thần cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, đúng quy định, nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư của tỉnh thực sự hấp dẫn. Ban quản lý KKT và các KCN tỉnh thường xuyên phối hợp, giám sát, đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN. 

Đồng chí cũng khẳng định: Tỉnh sẽ nỗ lực tập trung hoàn thành các dự án trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông như tuyến đường bộ ven biển, cao tốc CT.08,… để thúc đẩy thu hút đầu tư. 

Đồng chí yêu cầu các địa phương phải làm tốt hơn nữa công tác giải phóng mặt bằng các dự án trong KKT và các KCN, phối hợp với các sở ngành tiếp tục đảm bảo tốt các yêu cầu về điện, nước, xử lý nước thải, an ninh trật tự,…. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng tiếp thu một số ý kiến, đề xuất nhà đầu tư hạ tầng các KCN liên quan đến lĩnh vực tài chính, giao cho sở Tài chính tổng hợp, báo cáo, trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ giao cho các sở ngành chức năng và các địa phương phối hợp giải quyết.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...