Chăm sóc bảo vệ thủy sản mùa nắng nóng

Thứ 2, 03/06/2024 | 15:00:00
218 lượt xem

Những ngày đầu tháng 6, nhiệt độ trong ngày có thời điểm lên tới 39 độ C đã ảnh hưởng rất lớn quá trình sinh trưởng và phát triển của thủy sản và là nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh. Đặc biệt là các diện tích ao nuôi với mật độ cao. Các hộ nuôi trồng thủy, hải sản ven biển huyện Tiền Hải đang thực hiện nhiều giải pháp để chống nóng, bảo vệ diện tích ao nuôi.

Với hơn 1.500 m2 diện tích nuôi tôm công nghệ cao, gần 1 tuần nay vợ chồng ông Tứ ở xã Nam Thắng có mặt ở đầm nuôi 24/24h để chăm sóc lứa tôm thẻ chân trắng sắp sửa cho thu hoạch. Ông Tứ cho rằng, với thời tiết nắng nóng như thế này mà không chú ý là thất bại ngay.

Ông Đào Xuân Từ, Thôn Tân Hưng 2, xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải: Trong những ngày nắng nóng như hiện nay gia đình chúng tôi đã tăng cường bổ sung nước và dưỡng chất thường xuyên. Riêng quạt oxy hoạt động suốt ngày đêm để đảo khí. Từ 24h đến sáng phải kiểm tra liên tục xem tôm có bị ngộp khí không.


Không chỉ có những hộ nuôi theo hình thức công nghệ cao mà ngay cả những hộ nuôi theo phương thức truyền thống cũng phải thường xuyên có mặt ngoài đầm để chăm sóc thủy sản. 

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao, đề kháng của thủy sản xuống thấp, oxy trong nước liên tục giảm khiến thủy sản có thể nhiễm bệnh, chết hàng loạt.

Ông Trần Duy Nghị, Thôn Hải Châu, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải: Bên cạnh những biện pháp kỹ thuật được chúng tôi thực hiệnthì theo tôi quan trong nhất là phải tạo được đủ oxy trong nước, hạn chế việc thúc khí CO2 trong đất và cho ăn đúng tỷ lệ, tránh thức ăn thừa tồn dự trong ao nuôi.


Huyện Tiền Hải hiện có trên 5.000 ha nuôi thủy sản, trong đó diện tích nuôi tôm, cua, cá các loại là trên 3.000ha. Trước tình hình nắng nóng kéo dài như những ngày vừa qua, các địa phương đã tập trung khuyến cáo các biện pháp chống nóng và cung ứng đủ vật tư, hóa chất để các hộ nuôi bảo vệ thủy sản.

Ông Trần Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Đông Minh, huyện Tiền Hải: Tại địa phương chúng tôi thường xuyên cùng kiểm tra các ao, đầm và qua đó khuyến cáo bà con phải giữ đủ mực nước từ 1,5 đến 2m tùy theo diện tích ao nuôi. Thường xuyên bổ sung nước bằng cách phun sương và sử dụng hóa chất đúng cách.


Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp chống nóng , các hộ nuôi cần bổ sung dưỡng chất, tăng sức đề kháng cho thủy sản. Đồng thời tránh nuôi mật độ quá cao so với khuyến cáo.

 Hữu Phước

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...