Năng động, linh hoạt, đổi mới tư duy để phát triển nhanh bền vững

Thứ 7, 20/01/2024 | 00:00:00
543 lượt xem

Tại buổi làm việc với BTV Tỉnh ủy Thái Bình, thành viên đoàn công tác của Ủy ban thường vụ Quốc hội và đại biểu các Bộ, ngành Trung ương ghi nhận và đánh giá rất cao sự phát triển của Thái Bình trong 3 năm qua, đặc biệt là trong thu hút đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và nâng cao đời sống cho nhân dân. Tuy nhiên để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế thì Thái Bình cần phải năng động hơn nữa, mạnh mẽ trong đổi mới tư duy để phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tich Quốc hội làm việc tại tỉnh Thái Bình


Với rất nhiều lợi thế về giao thông, năng lượng, quỹ đất và khu kinh tế thì Thái Bình đã đạt được những kết quả rất khả quan trong 3 năm qua cụ thể là tăng trưởng kinh tế nằm trong nhóm cao của cả nước, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thể hiện sự bứt phát mạnh mẽ trong chuyển dịch cơ cấu GRDP của tỉnh.


Thái Bình cũng là địa phương có nguồn nhân lực dồi dào, có kỹ năng đã tham gia sản xuất ở nhiều khu công nghiệp trong cả nước. Tuy nhiên tỉnh cũng cần phải quan tâm đến việc đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực để đảm bảo nguồn lao động cho phát triển khu kinh tế. Trong công tác quản lý đất đai Thái Bình cũng là điểm sáng của cả nước với rất nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng phát triển hạ tầng, giao thông và các dự án phát triển kinh tế xã hội. Kiến nghị ban hành Nghị quyết về lấn biển của Thái Bình là rất đúng đắn và cũng là kiến nghị của nhiều địa phương ven biển hiện nay để đảm bảo quỹ đất cho phát triển kinh tế xã hội.

Video: 12024BT_ONGAN1.mp4

 

Video: 12024BT_BATHANG1.mp4


Nông nghiệp của Thái Bình cũng là một thế mạnh nổi trội của cả nước với sự tăng trưởng cao trong nhiều năm. Với nhiều sản phẩm truyền thống, song ngoài thị trường tiêu thụ truyền thống thì Thái Bình cũng cần nghiên cứu, mở rộng thị trường xuất khẩu. Tập trung phát triển nông nghiệp công nghệ cao và tận dụng tối đa các lợi thế về truyền thống, kinh nghiệm để phát triển nông nghiệp.

Video: 12024BT_OHIEP1.mp4

Đại biểu Bộ giao thông vận tải đánh giá Thái Bình là một trong những đầu mối giao thông quan trọng của cả nước. Bộ giao thông vận tải cũng đã và đang dành nhiều sự quan tâm hỗ trợ cho tỉnh để phát triển hệ thống giao thông như tuyến đường bộ ven biển, dự án cáo tốc CT08 và các tuyến đường kết nối khác.  

Video: 12024BT_OLAM1.mp4

Chia sẻ với những khó khăn trong thu ngân sách Nhà nước năm 2023 của Thái Bình, đại biểu cho rằng việc hụt thu ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời ghi nhận những đề xuất kiến nghị của Thái Bình để cùng tháo gỡ. 


Thái Bình cần quan tâm hơn nữa đến công tác quy hoạch, đảm bảo tính liên kết không chỉ trong tỉnh mà cả liên kết vùng, rà soát quy hoạch phân khu, quy hoạch đô thị để nâng cao tỷ lệ đô thị hóa đảm bảo cho sự phát triển bền vững. 

Video: 12024BT_ONGHI1.mp4

Các đại biểu cũng đánh giá rất cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong phát triển kinh tế xã hội của Thái Bình, đặc biệt là hiệu quả hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh thời gian qua. Các hoạt động văn hóa, y tế, giáo dục có nhiều khởi sắc, công tác lao động việc làm, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo, thực hiện sâu sát, hiệu quả. Là tỉnh đứng tốp đầu của cả nước về việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội. Đây là những thành tựu nổi bật là cơ sở tạo tiền đề để Thái Bình thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2024 và hiện thực hóa các mục tiêu cho cả nhiệm kỳ 2020 - 2025./.


 Hữu Phước 



  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...