Áp lực lạm phát giảm bớt trong năm 2024

Thứ 6, 05/01/2024 | 09:04:19
371 lượt xem

Nền kinh tế trong năm 2024 dù dự báo còn nhiều khó khăn nhưng lạm phát năm nay sẽ tương đối “dễ thở”, có thể kiểm soát lạm phát dưới mục tiêu. Đây là nhận định của các chuyên gia tại hội thảo Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam năm 2023 và dự báo năm 2024 tổ chức vào ngày 4/1 tại Hà Nội.

Theo đó, CPI bình quân 2024 được dự báo sẽ dao động ở mức 3,0% - 3,6%. CPI bình quân năm 2023 tăng 3,25% so với bình quân năm 2022, Theo đánh giá của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, công tác quản lý, điều hành giá một số mặt hàng quan trọng có ảnh hưởng lớn tới mặt bằng giá chung được thực hiện thận trọng ngay từ đầu năm 2023. Theo dự báo của nhiều chuyên gia kinh tế, năm 2024, áp lực lạm phát cũng sẽ tương đối “dễ thở” hơn, đặc biệt với các doanh nghiệp.


Ông Nguyễn Bá Minh, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính: “Thế giới đã có nhu cầu trở lại với hàng hóa rồi, doanh nghiệp có đầu ra thì từ đó cộng với việc nhà nước điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa linh hoạt thì lạm phát và áp lực chi phí với doanh nghiệp tôi thấy là cũng sẽ không nhiều trong năm tới.”

Đại diện Viện Kinh tế - Tài chính dự báo CPI sẽ tăng trung bình 3,0% trong năm 2024. Nếu giá dầu thô, nguyên, vật liệu dao động ở mức như hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tốt các cơ hội và những thay đổi lớn trong nền kinh tế thế giới, tiếp tục đẩy mạnh xuất, nhập khẩu… thì khả năng kiểm soát lạm phát ở mức 3 % là có cơ sở.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...