Cảnh báo hiện tượng đảo ngược toàn cầu hóa thương mại

Thứ 4, 13/09/2023 | 13:00:00
429 lượt xem

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 12/9 đã cảnh báo, dù xu hướng đảo ngược toàn cầu hóa khó có thể trở thành hiện thực, nhưng “những dấu hiệu phân mảnh đầu tiên” đang xuất hiện và có nguy cơ tác động đến tăng trưởng và sự phát triển của các nền kinh tế.

Trong báo cáo thường niên về vấn đề thương mại quốc tế, nhà kinh tế trưởng của WTO Ralph Ossa cho rằng trong nhiều thập kỷ, việc mở rộng thương mại toàn cầu đã vượt tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới, nhưng xu hướng này gần như đã chững lại kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2008-2009. 

Vấn đề đặt ra là liệu thế giới có đang hướng tới giai đoạn đảo ngược toàn cầu hóa hay không, khi báo cáo cho thấy căng thẳng địa chính trị bắt đầu tác động đến dòng chảy thương mại thế giới. Theo WTO, thế giới đã bắt đầu nhận thấy “những rạn nứt đầu tiên trong hệ thống”, và sự phân mảnh thương mại có xu hướng kéo theo chia rẽ địa chính trị, đặc biệt sau khi xảy ra xung đột ở Ukraine.

WTO cảnh báo việc phân mảnh thương mại toàn cầu sẽ khiến thế giới thiệt hại ước tính khoảng 5% thu nhập thực tế, trong khi một số nền kinh tế đang phát triển phải đối mặt với tổn thất ở mức 2 con số.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...