Khắc phục khó khăn khơi thông các điểm nghẽn nút thắt để phát triển kinh tế xã hội

Thứ 6, 28/07/2023 | 00:00:00
838 lượt xem

Chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2023 và một số nội dung quan trọng khác. Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh dự cuộc họp.

UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2023 và một số nội dung quan trong khác

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Tình hình kinh tế xã hội của tỉnh trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm nay vẫn có bước tăng trưởng khá. Đến nay, toàn tỉnh đã gieo cấy được trên 75.000 ha diện tích lúa mùa, đạt 97% kế hoạch. Giá trị sản xuất công nghiệp 7 tháng đạt trên 54.500 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp 7 tháng tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng đạt trên 63% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 37% kế hoạch vốn tỉnh phân bổ. Các công trình, dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án giao thông được chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tăng 1,76%, kim ngạch nhập khẩu ước đạt gần 1 tỷ USD. Tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng ước thực hiện trên 14.300 tỷ đồng, đạt trên 68% dự toán. Trong đó, thu nội địa đạt gần 3.800 tỷ đồng. 

Trong 7 tháng qua đã chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 72 dự án với tổng vốn đăng ký trên 5.600 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 90 triệu USD. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến tích cực. 

Đại biểu các Sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tận dụng mọi cơ hội, khơi thông các điểm nghẽn, nút thắt để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân đã khắc phục khó khăn, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế xã hội trong 7 tháng qua. Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế xã hội của tỉnh 7 tháng đầu năm 2023 chưa đạt như kỳ vọng. Vẫn còn những điểm nghẽn, nút thắt, rào cản kìm hãm sự phát triển chung của tỉnh cần được nhìn nhận nghiêm túc để quyết tâm tháo gỡ. Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, đặc biệt là các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Nghị quyết của HĐND tỉnh và các chỉ đạo của UBND tỉnh. Cụ thể hóa các chỉ đạo bằng những nhiệm vụ, giải pháp gắn với từng ngành, lĩnh vực, từng địa phương. 

Video: 72723_OTHAN1.mp

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, thực hiện đồng bộ, hiệu quả hơn nữa các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách Nhà nước. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, cụ thể hóa các các chương trình đã ký kết thành những dự án đầu tư. Các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong quá trình triển khai bộ chỉ số đánh giá chất lượng năng lực điều hành các sở ban ngành và địa phương DDCI. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm. Rà soát cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính, rà soát và đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền cho các ngành địa phương trong thực hiện nhiệm vụ. 

Video: 72723_OTHAN2.mp4

Đồng chí đề nghị tiếp tục đảm bảo tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn làm tiền đề cho phát triển kinh tế xã hội. Các đại biểu cũng đã dành nhiều thời gian nghe và cho ý kiến vào báo cáo về việc xây dựng dự thảo Quy định thời gian bán hàng, các trường hợp dừng bán hàng, quy định đăng ký, đăng ký thay đổi thời gian bán hàng và quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. 

Hữu Phước 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...