Kinh nghiệm hay từ Thái Bình trong việc thực hiện chương trình đầu tư công năm 2023

Thứ 5, 13/07/2023 | 00:00:00
1,006 lượt xem

Sáng 13/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả đã thực hiện, bàn các giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy thực hiện các công trình, dự án.

Phiên họp được truyền trực tuyến tới 33 điểm cầu trụ sở các tỉnh, thành phố có các dự án trọng điểm đi qua. Dự tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Kim Cứ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo

Tại phiên họp, Ban Chỉ đạo tiến hành rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các dự án quan trọng Quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT). Các công trình được phân bổ rộng khắp với các dự án giao thông trục Bắc - Nam, Đông - Tây và kết nối 6 vùng kinh tế - xã hội trong cả nước. 

Điểm cầu Thái Bình 

Tham gia thảo luận và phát biểu tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn quan tỉnh Nam Định, Thái Bình. Trong đó cho biết: Dự án đi qua tỉnh Thái Bình có chiều dài 33,3km. Với ý nghĩa quan trọng của dự án, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc tích cực của 2 tỉnh nên tiến độ thực hiện dự án thuận lợi.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại phiên họp

 Sau khi tỉnh Thái Bình rà soát và thống nhất với Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ GTVT thì cuối tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã chính thức kí tờ trình gửi Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thẩm định và chấp thuận chủ trương báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Bộ Kế hoạch & Đầu tư, đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ và được đồng ý, đồng thời cũng đã có văn bản xin ý kiến 11 Bộ, ngành tham gia đóng góp ý kiến vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các Bộ, ngành thì hội đồng thẩm định tiến hành thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương dự án trong thời gian tới. Song song với đó, tỉnh Thái Bình yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu các bước để tiếp tục hoàn thiện dự án.

Video: 71323_OTHAN.mp4

Cho ý kiến vào dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình; Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những công việc mà tỉnh Thái Bình đã thực hiện trong triển khai dự án. Nhất là Thái Bình đã nắm bắt và triển khai công việc rất cụ thể và hiệu quả. Đặc biệt là kinh nghiệm của tỉnh Thái Bình được Chính phủ đánh giá cao, đó là vừa làm song song các thủ tục, công việc của tỉnh vừa phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương để thực hiện các công việc liên quan. Trong đó, những công việc thuộc trách nhiệm của mình được tỉnh Thái Bình nắm bắt cụ thể nên đã chủ động triển khai thuận lợi, nhất là trong công tác GPMB. Và đây cũng là kinh nghiệm hay, quý báu để các tỉnh, thành nghiên cứu học tập, áp dụng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những công việc mà tỉnh Thái Bình đã thực hiện trong triển khai dự án tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình

Sau khi nghe các Bộ, ngành, địa phương thảo luận, phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Nguồn vốn cho giao thông vận tải chiếm tỉ lệ lớn trong tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2023, riêng vốn Trung ương khoảng 711.000 tỷ đồng và sẽ tiếp tục được bố trí, bổ sung thêm. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần phát huy tinh thần trách nhiệm, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể", "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm" để triển khai các công việc. 

Thủ tướng đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ GPMB, bố trí phương án tái định cư, vận dụng sáng tạo, linh hoạt, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân vùng dự án. Rà soát lại các mỏ khoáng sản để bảo đảm nguồn cung vật liệu cho các công trình, dự án. Giao Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra, kiểm tra việc cấp quyền khai thác các mỏ khoáng sản tại các địa phương. Các Bộ, ngành chức năng phải tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai đầu tư các dự án, kế hoạch sử dụng đất tại vùng dự án… 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án bị chậm tiến độ, sớm khởi công các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Các dự án đang triển khai cần khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm đạt và vượt kế hoạch đề ra./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...