Lợi ích kép khi giảm 2% thuế VAT

Thứ 4, 05/07/2023 | 00:00:00
519 lượt xem

Từ ngày 1/7/2023, Nghị định 44/2023 của Chính phủ quy định chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) trong 6 tháng cuối năm 2023, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% chính thức có hiệu lực thi hành. Việc giảm thuế này không chỉ tiết kiệm chi phí cho người dân, kích cầu tiêu dùng mà còn thúc đẩy đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Mua sắm tại siêu thị

Thường xuyên đi mua sắm hàng hóa phục vụ sinh hoạt hằng ngày tại các cửa hàng, siêu thị, chị Nguyễn Thị Minh, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư thấy rõ lợi ích của việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa. Trong dịp này, hóa đơn thanh toán đa số là những sản phẩm có VAT 8%, thay vì 10% như trước đó. 

 

Chị Nguyễn Thị Minh, xã Vũ Hội, huyện Vũ Thư: “Giờ thời buổi đang khó khăn, thuế VAT giảm 2%, như hôm nay đây chúng em đi mua hàng trị giá 1 triệu đồng thì giảm 20.000 đồng thì đó cũng là một phần giảm đi chi phí hằng ngày” 


Các siêu thị ở tỉnh Thái Bình đã bắt đầu áp dụng biểu thuế giá trị gia tăng mới từ ngày 1/7/2023

Thực hiện sự hướng dẫn của các ngành chức năng, các siêu thị, cửa hàng tiện ích, hệ thống khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã bắt đầu áp dụng biểu thuế giá trị gia tăng mới từ ngày 1/7/2023.



Bà Trần Thị Kim Anh, Thành phố Thái Bình: “Sau đại dịch covid-19, các doanh nghiệp chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Chính phủ rất kịp thời giảm thuế suất 2%, thì trong thời gian tới sẽ làm giảm giá thành sản phẩm xuống, kích cầu sức mua của người dân và giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp”

Dây chuyền sản xuất của Công ty cổ phần Damsan

Bên cạnh đó, việc giảm thuế giá trị gia tăng VAT từ 10% xuống 8% còn giúp doanh nghiệp giảm tiền vốn chi ra để trả tiền thuế giá trị gia tăng khi mua nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào khác trong một chu kỳ luân chuyển vốn. Đơn cử như ở Công ty cổ phần Damsan, trước kia, bình quân mỗi tháng nộp 6 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng thì nay mỗi tháng được giảm 1,2 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được đưa vào tái đầu tư, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. 


Ông Lê Xuân Chiến, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Damsan: “Hy vọng việc giảm thuế này và giảm chi phí đầu ra đối với người tiêu dùng cuối cùng sẽ kích thích việc tiêu thụ sản phẩm của chúng tôi tốt hơn và đảm bảo cho chúng tôi có kế hoạch sản xuất ổn định, đồng thời bố trí mua được nguyên liệu và đảm bảo nhân sự cho công ty hoạt động ổn định trong 6 tháng cuối năm.” 


Giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ hỗ trợ người dân

Theo Bộ Tài chính, giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2023 áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%. Trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ  như: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, kinh doanh bất động sản, bảo hiểm, chứng khoán, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, hoá chất, sản phẩm hàng hóa,  dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Dự kiến, trong 06 tháng cuối năm 2023, số giảm thu ngân sách nhà nước tương đương khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, điều quan trọng và  ý nghĩa hơn cả là sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, hỗ trợ, động viên người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, góp phần  ổn định kinh tế vĩ mô. 

Duy Huy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...