Bình đẳng thu nhập theo giới giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thứ 3, 07/03/2023 | 16:21:07
400 lượt xem

Thu hẹp khoảng cách tiền lương giữa nam và nữ trong lực lượng lao động có thể giúp tổng sản phẩm của thế giới tăng thêm khoảng 7%, tương đương 7.000 tỷ USD. Tuy nhiên, với tốc độ hiện nay, thế giới có thể mất tới 132 năm mới có thể xóa bỏ hoàn toàn mức chênh lệch về lương theo giới tính. Đây là nhận định vừa được công ty phân tích Moody's đưa ra trong báo cáo mới đây.

Theo ước tính của Moody's, nếu phụ nữ trong độ tuổi từ 25 - 64 tại các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) có mức lương bằng với nam giới cùng độ tuổi vào năm 2021, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước này sẽ tăng thêm 10%, trong khi tăng trưởng GDP toàn cầu tăng thêm 6,2%. 

Các tác giả của báo cáo cho rằng phụ nữ đầu tư cho giáo dục ban đầu cao hơn, song lại có xu hướng đảm nhận những vị trí cấp thấp hơn, bị trả lương thấp hơn, cũng như làm những công việc đòi hỏi kỹ năng thấp hơn so với trình độ giáo dục của họ. Và với tốc độ hiện nay, thế giới có thể mất tới 132 năm mới có thể xóa bỏ hoàn toàn mức chênh lệch về lương theo giới tính.

Nguyên nhân gốc rễ dẫn đến bất bình đẳng thu nhập theo giới là do phụ nữ phải gánh vác trách nhiệm gia đình và thiếu mạng lưới kết nối. Bên cạnh đó, phụ nữ “ít có khả năng” được đề xuất thăng chức trong khi phải tuân theo các tiêu chuẩn cao hơn nam giới. Báo cáo khuyến nghị các chính phủ triển khai một số giải pháp như xác định thời gian làm việc linh hoạt, cung cấp chi phí chăm sóc trẻ và thực hiện chế độ người lao động nghỉ thai sản được hưởng lương.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...