Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Thứ 6, 03/03/2023 | 00:00:00
897 lượt xem

Sáng 3/3, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư vào một số khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh.

Hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư vào một số khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Bình có 9 khu công nghiệp (KCN) đã được thành lập. Trong đó, có 3 KCN nằm trong Khu kinh tế Thái Bình là KCN Tiền Hải, KCN Liên Hà Thái và KCN Hải Long. Trong số 9 KCN thì đến nay đã có 7 KCN đang hoạt động gồm các KCN: Phúc Khánh, Nguyễn Đức Cảnh, Gia Lễ, Liên Hà Thái, Tiền Hải, Cầu Nghìn và KCN Sông Trà. Hiện, Thái Bình đang tập trung xây dựng hạ tầng 1 số KCN trọng điểm như: KCN Liên Hà Thái, Tiền Hải, Hải Long, Cầu Nghìn và KCN Thaco-Thái Bình. Về thu hút đầu tư, trong năm 2022, tổng vốn thu hút đầu tư vào Khu kinh tế và các KCN tỉnh là hơn 20.600 tỷ đồng. Theo kế hoạch của tỉnh, mỗi năm phấn đấu thu hút vốn đầu tư vào khu kinh tế và các KCN tỉnh khoảng 1 tỷ USD. 

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương của tỉnh và nhà đầu tư hạ tầng các KCN đã tập trung thảo luận, bàn các giải pháp trong xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư vào các KCN. Đặc biệt, là tháo gỡ một số vướng mắc khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phát triển hạ tầng giao thông,…Ngoài phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong giải quyết những khó khăn vướng mắc, nhà đầu tư hạ tầng các KCN cam kết nỗ lực đồng hành cùng tỉnh trong triển khai xây dựng hạ tầng các KCN cũng như thúc đẩy thu hút đầu tư vào tỉnh trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Văn Kiểm - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh:

Video: 30323_OKIEM1.mp4

 Ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Công ty CP Green-I-Park:

Video: 30323_OLONG1.mp4

Đồng chí Lại Văn Hoàn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tham gia ý kiến tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Văn Hoàn cho rằng: Để xây dựng hạ tầng KCN và thu hút đầu tư thì phải triển khai song song 2 nhiệm vụ vừa giải phóng mặt bằng và có mặt bằng đến đâu triển khai thi công xây dựng hạ tầng ngay tới đó. Đồng chí cũng cho ý kiến vào một số nội dung liên quan đến các thủ tục đầu tư. Đồng thời lưu ý các nhà đầu tư hạ tầng KCN phải chú trọng đến thu hút các nhà đầu tư thứ cấp chất lượng, có tiềm lực, mang lại giá trị cao và đóng góp lớn cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của nhà đầu tư hạ tầng các KCN trong thu hút đầu tư cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh thời gian qua. Tuy nhiên, đồng chí cũng cho rằng: Thu hút đầu tư hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Bên cạnh những nhà đầu tư hạ tầng KCN đạt nhiều kết quả tích cực thì vẫn còn nhà đầu tư chưa thực hiện tốt các kế hoạch đã cam kết với tỉnh. Trên cơ sở đó, đồng chí nhấn mạnh: thời gian tới các sở ngành, địa phương và nhà đầu tư cần phải tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng KCN cũng như thúc đẩy thu hút đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình:

Video: 30323_OTHAN1.mp4

 Về nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Nhiệm vụ trước tiên và quan trọng hàng đầu đó là phải giải phóng mặt bằng. Vì vậy, đề nghị các địa phương phải tập trung cao độ cho công tác GPMB, đảm bảo đúng tiến độ tỉnh đã đề ra. 

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình:

Video: 30323_OTHAN2.mp4

 Đối với Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần chủ động nắm bắt tiến độ và những khó khăn, vướng mắc của từng nhà đầu tư hạ tầng các KCN để chủ động tham mưu cho tỉnh các giải pháp tháo gỡ. Làm tốt công tác tham mưu về đẩy mạnh thu hút đầu tư. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến nghiên cứu, khảo sát và đầu tư về tỉnh. Đối với những kiến nghị đề xuất của nhà đầu tư hạ tầng KCN thì tập trung phối hợp với các sở ngành chức năng và các địa phương giải quyết. Các sở ngành chức năng của tỉnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, tập trung hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư hạ tầng các KCN. Nhất là các thủ tục về đất đai, môi trường, xây dựng, các điều kiện thiết yếu như hệ thống điện, cung cấp nước, hạ tầng giao thông,…

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các nhà đầu tư hạ tầng KCN sau hội nghị cần xây dựng báo cáo với tỉnh và cam kết tiến độ dự án trong thời gian tới. Trong quá trình triển khai dự án, phải thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Có chiến lược kế hoạch trong thu hút đầu tư một cách cụ thể, bài bản và hiệu quả. Đồng thời xây dựng giá thuê hạ tầng một cách hài hòa, hợp lý, tạo sự hấp dẫn với các nhà đầu tư thứ cấp khi đến khảo sát, nghiên cứu và đầu tư về tỉnh.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...