Thái Bình đẩy mạnh phát triển thị trường lúa gạo

Thứ 5, 02/03/2023 | 00:00:00
1,081 lượt xem

Sáng 2/3, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị phát triển thị trường lúa gạo tỉnh Thái Bình.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các Cục, vụ thuộc Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp của tỉnh và trong cả nước. 

Hội nghị phát triển thị trường lúa gạo tỉnh Thái Bình

Hội nghị phát triển thị trường lúa gạo Thái Bình có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp để tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm lúa gạo, vốn là thế mạnh của tỉnh, từ đó giúp thúc đấy phát triển ngành nông nghiệp trong thời gian tới.

Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm từ lúa gạo Thái Bình

Các đại biểu về dự hội nghị được tham quan các gian hàng và thông tin về tình hình sản xuất lúa gạo trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Thái Bình có diện tích gieo cấy lúa khoảng 155.000ha, sản lượng thóc đạt khoảng 1 triệu tấn/năm. Trong đó, khoảng 40% sản lượng tiêu thụ tại tỉnh, 60% bán trong nước và xuất khẩu. Thái Bình hiện có 4 doanh nghiệp được Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, Đài Loan và một số nước, vùng lãnh thổ khác. Tỉnh cũng đang xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước EU,.. Thái Bình đã xây dựng được trên 35 nhãn hiệu gạo. Trong đó có những sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng và đạt giải cao trong các cuộc thi gạo ngon của Việt Nam. 

Tuy nhiên hiện nay, lúa gạo của tỉnh vẫn chưa phát triển thực sự mạnh mẽ, hiệu quả, tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Vì vậy, Thái Bình mong muốn thông qua hội nghị hôm nay sẽ nhận được những ý kiến đóng góp của lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp cùng thảo luận để tỉnh đề ra giải pháp hiệu quả, thúc đẩy phát triển thị trường lúa gạo trong thời gian tới.

Chia sẻ với thực trạng phát triển lúa gạo của tỉnh, các doanh nghiệp dự hội nghị cho rằng: hiện nay sản xuất lúa gạo của bà con trong tỉnh đa phần vẫn manh mún, theo phương thức truyền thống, khó truy xuất nguồn gốc, chất lượng. Để nâng cao giá trị và phát triển thị trường lúa gạo cần phải có sự liên kết chặt chẽ giữa nhà nước với doanh nghiệp, doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với nông dân. Các doanh nghiệp cho rằng: Ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, hợp tác xã thì tỉnh và các cơ quan chuyên môn cần có những cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ cùng doanh nghiệp và người nông dân, xây dựng quy trình sản xuất lúa gạo đạt chuẩn, từng bước hiện đại với công nghệ cao, theo chuỗi, đáp ứng nhu cầu thị trường, tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng thương hiệu và thị trường lúa gạo Thái Bình vững chắc trong nước cũng như mở rộng xuất khẩu.

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed:

Video: 30223_OBAO1.mp4

 Ông Lý Thái Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Cúc:

Video: 30223_OHUNG1.mp4

 Trao đổi, thảo luận về phát triển thị trường lúa gạo Thái Bình, lãnh đạo các Cục, vụ Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin tới các đại biểu về thị trường xuất khẩu lúa gạo chính của Việt Nam hiện nay. Đồng thời nêu những yêu cầu tiêu chuẩn của các thị trường này để doanh nghiệp xuất nhập khẩu của tỉnh định hướng trong sản xuất và xuất khẩu lúa gạo. Lãnh đạo các Cục, vụ Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh: Thái Bình đang đi đúng hướng với việc phát triển lúa, gạo đặc sản. Vì vậy, cần thúc đẩy nhanh nhằm chiếm lĩnh thị trường và xác lập thương hiệu gạo của tỉnh. Trước mắt tận dụng, phát huy thị trường trong nước, lấy thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm và tiêu thụ lúa gạo. Nhất là vào thị trường các nước phù hợp với sản phẩm lúa gạo của tỉnh.

Ông Phan Văn Chinh - Cục trưởng cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương:

Video: 30223_OCHINH1.mp4

Lãnh đạo các Cục, vụ bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định: các Bộ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp cũng như tỉnh Thái Bình trong xây dựng và phát triển thị trường lúa gạo trong thời gian tới. 

 Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu từ các Bộ, ngành trung ương và các doanh nghiệp. Những ý kiến phát biểu hôm nay đã phần nào giúp tỉnh thấy được những điểm còn tồn tại, hạn chế trong phát triển lúa gạo như: vấn đề về giống, quy vùng sản xuất, kỹ thuật canh tác và chăm sóc, khâu quảng bá, xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế, những cơ chế, chính sách vẫn chưa đủ mạnh để thúc đẩy phát triển lúa gạo của tỉnh,…Đồng thời, Thái Bình cũng đã nhận thấy nhiều định hướng tiềm năng trong phát triển lúa gạo mà các đại biểu nêu tại hội nghị. 

Trên cơ sở đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị sở Công thương tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, thảo luận và giải pháp của đại biểu, tham mưu cho tỉnh các giải pháp trong phát triển thị trường lúa gạo thời gian tới. 

 Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình:

Video: 30223_OTHAN1.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị sở Công thương cần đôn đốc và phải hiện thực hóa được các thỏa thuận hợp tác đã được kí kết tại hội nghị hôm nay. Đối với sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn nghiên cứu để tham mưu cho tỉnh 1 số giải pháp trong phát triển lúa gạo như: Công tác quy vùng sản xuất, phát triển nông nghiệp hữu cơ, xây dựng giống lúa, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm lúa gạo,…Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì xây dựng dự thảo để tham mưu cho tỉnh đề ra cơ chế chính sách đủ mạnh, hiệu quả, thúc đẩy sản xuất và phát triển thị trường lúa gạo của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình:

Video: 30223_OTHAN2.mp4

 Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, lúa gạo của tỉnh tiếp tục nỗ lực, xây dựng và phát triển mạnh mẽ thương hiệu lúa gạo của tỉnh trong cả nước cũng như trên thị trường thế giới. Đồng chí cũng mong muốn: Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đồng hành, ủng hộ và hỗ trợ tỉnh Thái Bình trong phát triển ngành nông nghiệp nói chung cũng như phát triển lúa gạo nói riêng tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. 

Lễ ký kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, phân phối, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp trong nước và của tỉnh về hợp tác và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo Thái Bình

Cũng tại hội nghị sáng nay, lãnh đạo các Cục, vụ Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã chứng kiến lễ ký kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, phân phối, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp trong nước và của tỉnh về hợp tác và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo Thái Bình. 

Văn Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...