IEA lo ngại mất cân bằng cung-cầu trên thị trường dầu mỏ

Thứ 5, 16/02/2023 | 14:59:33
631 lượt xem

Ngày 15/2, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ thúc đẩy nhu cầu về dầu mỏ trong năm 2023, song việc Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng các đối tác (được gọi tắt là OPEC +) hạn chế sản xuất dầu mỏ đồng nghĩa với nguy cơ thiếu hụt trong nửa sau của năm 2023.

Trong báo cáo thị trường dầu mỏ hằng tháng, IEA cho biết nguồn cung dầu mỏ từ OPEC+ dự kiến sẽ giảm do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga. Theo đó, nguồn cung dầu mỏ thế giới có thể sẽ vượt quá nhu cầu vào nửa đầu năm 2023, nhưng cán cân có thể nhanh chóng chuyển sang thâm hụt khi nhu cầu phục hồi, trong khi Nga - nước xuất khẩu dầu khí lớn thứ 3 thế giới - bị cấm vận.

 Trong tháng 1/2023, xuất khẩu dầu mỏ của Nga chỉ giảm 160.000 thùng/ngày so với mức trước khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine. Tuy nhiên, đến cuối quý I/2023, mức giảm có thể lên đến 1 triệu thùng/ngày, sau khi các lệnh cấm sản phẩm dầu mỏ của Nga từ Liên minh châu Âu có hiệu lực. 

Trong khi đó, do là nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất và nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ hai của thế giới nên việc Trung Quốc quyết định mở cửa trở lại từ tháng 12 vừa qua được coi là biến số lớn nhất trên thị trường dầu khí toàn cầu trong năm nay.

Mới đây, OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới sẽ tăng thêm 2,3 triệu thùng/ngày lên mức trung bình 101,87 triệu thùng/ngày trong năm nay. Bất chấp nhu cầu tăng cao, tổ chức này đã quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11/2022 cho đến cuối năm 2023.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...