G7 cân nhắc áp giá trần dầu mỏ nhập khẩu từ Nga

Thứ 5, 24/11/2022 | 15:20:52
474 lượt xem

Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đang thảo luận việc áp giá trần đối với dầu mỏ nhập khẩu vận chuyển qua đường biển từ Nga ở mức từ 65-70 USD/thùng. Thông tin này được một nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) tiết lộ ngày hôm qua 23/11.

Nguồn tin cho biết Đại sứ 27 quốc gia EU đang xem xét đề xuất của G7 nhằm đạt được sự đồng thuận về vấn đề này. Hầu hết các nước trong EU, trong đó có Pháp và Đức - hai quốc gia thành viên G7, đều ủng hộ áp dụng mức giá trần. Chỉ có Ba Lan và Hungary hoàn toàn phản đối việc áp giá trần dầu mỏ của Nga và một số nước khác chưa nhất trí với mức giá trần. 

 Hồi tháng 9, Bộ trưởng Tài chính các nước G7 đã nhất trí áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga từ 5/12 và sau đó 2 tháng đối với các sản phẩm dầu.

 Khoảng 70%-85% khối lượng dầu mỏ xuất khẩu của Nga được vận chuyển bằng tàu chở dầu. Kế hoạch áp giá trần là nhằm ngăn chặn các công ty vận tải, công ty bảo hiểm và công ty tái bảo hiểm vận chuyển dầu mỏ của Nga trên toàn cầu trừ khi mặt hàng này được bán với giá không cao hơn mức trần do G7 và các nước đồng minh đặt ra. 

Do các công ty vận tải và bảo hiểm hàng đầu thế giới đều có trụ sở ở các quốc gia thành viên G7, nên việc áp giá trần có thể khiến Nga khó có thể bán dầu mỏ với giá cao hơn. 

Hiện dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của Nga, đáp ứng khoảng 10% nguồn cung toàn cầu.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...