Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đặt ra trong phát triển KTXH năm 2022

Thứ 4, 10/08/2022 | 00:00:00
780 lượt xem

Chiều 10/8, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì hội nghị UBND tỉnh nghe các sở ngành báo cáo tình hình KTXH tháng 7 và 7 tháng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 và những tháng cuối năm 2022 cùng một số nội dung quan trọng khác. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì hội nghị UBND tỉnh nghe các sở ngành báo cáo tình hình KTXH tháng 7 và 7 tháng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8 và những tháng cuối năm 2022 cùng một số nội dung quan trọng khác

Tại hội nghị, các đại biểu nghe và thảo luận vào báo cáo tình hình KTXH tháng 7 và 7 tháng năm 2022. Theo đó, tình hình KTXH của tỉnh 7 tháng năm nay có sự phục hồi rõ nét trên các lĩnh vực. Sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản tăng trưởng ổn định. Trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, tỉnh đã tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển SXKD. Vì vậy, sản xuất công nghiệp duy trì tăng trưởng khá với giá trị sản xuất 7 tháng tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2021. 

Công tác thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực. Trong 7 tháng đã có 55 dự án được chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm là hơn 15.400 tỷ đồng, gấp 2,2 lần vốn so với cùng kỳ 2021. Về lĩnh vực tài chính, 7 tháng năm 2022, tổng thu ngân sách nhà nước thực hiện trên 16.100 tỷ đồng, đạt 89,5% dự toán. Tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp trong đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trong phòng chống dịch Covid 19, nhất là đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid 19. Các lĩnh vực văn hóa xã hội tiếp tục được quan tâm, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Các ý kiến tham luận của đại biểu

Cũng tại hội nghị, các đại biểu nghe và thảo luận vào báo cáo về việc thực hiện kế hoạch số 146 của UBND tỉnh trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh. Báo cáo tình hình thu tiền sử dụng đất 7 tháng, nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tuy 6 tháng đầu năm tình hình phát triển KTXH đạt nhiều kết quả tích cực nhưng từ tháng 7 đến nay lại gặp nhiều khó khăn. Vì vậy để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2022 thì những tháng cuối năm cần phải có sự nỗ lực, cố gắng hơn nữa từ các sở ban ngành, đơn vị, địa phương. Trong đó, phải tập trung đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, phát huy tối đa năng lực của các sở ngành, đơn vị, địa phương để lấy lại tốc độ tăng trưởng KTXH những tháng cuối năm. Đồng chí yêu cầu các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương phải quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện tốt các giải pháp của Chính phủ và của tỉnh về phục hồi và phát triển kinh tế.

Video: 81022_OTHAN1.mp4

 Đồng chí yêu cầu các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm sâu sát, lắng nghe và kịp thời có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong đầu tư và phát triển SXKD. Thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, nhất là các thủ tục về đầu tư, SXKD của doanh nghiệp để góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Đồng chí đề nghị Cục Thống kê chủ trì, phối hợp cùng 1 số sở ngành của tỉnh trực tiếp đến nghe và làm việc với các doanh nghiệp nắm bắt về tình hình hoạt động SXKD để có số liệu thống kê chính xác và sát với tình hình thực tế. Từ đó có những dự báo kịp thời cho tỉnh về tình hình phát triển KTXH. Đồng chí cũng đề nghị các cấp, ngành, các đơn vị, địa phương phải tập trung cao hơn nữa cho công tác xúc tiến và thu hút đầu tư.

Video: 81022_OTHAN2.mp4

 Đồng chí nhấn mạnh: Để thu hút được đầu tư thì phải làm tốt công tác GPMB. Vì vậy, các sở ngành và chính quyền các địa phương phải làm thật tốt nhiệm vụ này, sẵn sàng có mặt bằng sạch cho triển khai các dự án và thi công các công trình trọng điểm của tỉnh. Đồng chí cũng yêu cầu cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Muốn vậy, cần bố trí nguồn lực cho các công trình dự án, trọng điểm và giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB cũng như nguồn cung nguyên vật liệu xây dựng.

Đối với lĩnh vực tài chính, đồng chí đề nghị các sở ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác thu tiền từ sử dụng đất. Muốn vậy phải làm tốt công tác đấu giá quyền sử dụng đất. Đối với các khu đất đã đủ điều kiện thì các huyện, thành phố khẩn trương triển khai đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đối với những diện tích đã đủ điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất. Từ đó tăng nguồn thu từ lĩnh vực này. Đẩy mạnh việc rà soát để thu tiền sử dụng đất đối với những khu đất đã đủ điều kiện. Yêu cầu sở Tài nguyên và Môi trường làm tốt công tác xác định giá đất 1 cách khẩn trương, khách quan, đúng theo quy định của pháp luật. Các sở ngành, địa phương phải phối hợp 1 cách chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả trong triển khai thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất. Hàng tháng sở Tài chính phải có báo cáo UBND về tỉnh tiến độ thu tiền từ sử dụng đất.

Đối lĩnh vực Y tế, đồng chí giao trách nhiệm cho ngành Y tế cần theo dõi sát diễn tiến tình hình dịch bệnh để tham mưu kịp thời cho tỉnh triển khai các giải pháp trong phòng chống dịch. Đồng chí cũng yêu cầu các địa phương cần phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid 19. Địa phương nào triển khai tiến độ tiêm vắc xin Covid 19 chậm, UBND tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm người đứng đầu. Phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Đồng chí cũng cho ý kiến vào 1 số nhiệm vụ cụ thể của các sở ban ngành, địa phương trong thời gian tới. Đồng thời đề nghị Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp, thảo luận của các đại biểu để hoàn thiện thông báo kết luận của UBND tỉnh./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...