Nguy cơ doanh nghiệp chuyển khỏi Đức do lo ngại suy thoái

Thứ 2, 08/08/2022 | 00:00:00
387 lượt xem

Kinh tế Đức đang đối diện với nguy cơ suy thoái và điều này có thể dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp dịch chuyển ra nước ngoài.

Theo các số liệu thống kê mới nhất, trong tháng 6, các nhà máy tại Đức nhận được ít đơn đặt hàng hơn khi số đơn đặt hàng giảm 0,4% so với tháng trước đó. Mặc dù đây chỉ là một mức giảm sút nhỏ, song nếu kết hợp với mức giảm 5,6% trong quý II thì đây là con số tương đối lớn. Các chuyên gia kinh tế Đức nhận định do tình trạng "thắt cổ chai" trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các ngành công nghiệp của Đức vẫn tồn đọng một lượng lớn đơn hàng chưa thực hiện và số đơn hàng này không đủ để giúp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn kinh tế sắp tới.

Thêm vào đó, các yếu tố khác như tỷ lệ lạm phát cao, triển vọng nguồn cung khí đốt chưa rõ ràng cùng với việc có thể áp đặt trở lại các biện pháp phong tỏa khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại vào mùa Đông tới và đặc biệt khi Trung Quốc tiếp tục theo đuổi chính sách "Không COVID" gây tác động, làm gián đoạn chuỗi cung ứng cũng được xem là nguyên nhân khiến Đức phải đối mặt với "nguy cơ về một cuộc suy thoái".

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng cuộc suy thoái này sẽ không nghiêm trọng như hồi năm 2008 hay suy thoái kinh tế như trong những tháng đầu khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Theo nhận định của giới phân tích, tăng trưởng kinh tế Đức có thể giảm tối đa 0,4% trong năm nay và đà phục hồi sẽ không mạnh sau đó do vấn đề thiếu khí đốt có thể sẽ tiếp tục thách thức các doanh nghiệp cho đến mùa Đông sang năm. Tất cả những yếu tố này có thể khiến nhiều doanh nghiệp tại Đức chuyển hoạt động sản xuất sang các quốc gia có giá năng lượng rẻ hơn. Vì vậy, các rào cản hiện tại có thể dẫn đến những thay đổi cơ cấu lâu dài trong nền kinh tế đầu tàu châu Âu.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...