Ngân hàng Thanh toán quốc tế hối thúc ngăn chặn lạm phát kéo dài

Thứ 2, 27/06/2022 | 10:15:10
221 lượt xem

Trong báo cáo thường niên công bố ngày 26/6, Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) nhấn mạnh các ngân hàng trung ương trên thế giới phải ngăn chặn tình trạng lạm phát kéo dài và trở nên khó thay đổi trong bối cảnh nguy cơ kinh tế toàn cầu đình đốn đang manh nha.

Báo cáo thường niên của BIS nêu rõ các thể chế tài chính phải hành động nhanh chóng nhằm đảm bảo lạm phát trở về mức thấp và ổn định trong khi vẫn phải hạn chế ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Một khi lạm phát kéo dài và khó thay đổi, chi phí để đưa chỉ số này trở lại mức có thể kiểm soát sẽ cao hơn. Lợi ích lâu dài của việc đảm bảo ổn định cho các hộ gia đình và các doanh nghiệp chắc chắn vượt trội mọi chi phí trong ngắn hạn.

Trong báo cáo, BIS nêu rõ trong khi đưa lạm phát trở lại mức thấp và ổn định, các ngân hàng trung ương nên tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, tiếp đó là bảo vệ ổn định tài chính. 

Thời gian đầu sau khi mở cửa hậu đại dịch COVID-19, các ngân hàng trung ương trên thế giới đều cho rằng lạm phát tăng trở lại chỉ diễn ra trong ngắn hạn khi các hoạt động kinh tế khôi phục sau thời gian trì trệ vì đại dịch. Tuy nhiên, cuộc xung đột tại Ukraine nổ ra hồi tháng 2 và kéo dài đến nay đã khiến giá cả tăng mạnh hơn dự kiến. Những bất ổn tài chính đang phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế toàn cầu. 

BIS cho rằng các nhà hoạch định chính sách phải thúc đẩy cải cách để hỗ trợ tăng trưởng lâu dài và đặt nền móng hình thành chính sách tài khóa và tiền tệ bình thường hơn.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...