Người dân nhiều nước chật vật vì giá năng lượng tăng

Thứ 5, 02/06/2022 | 00:00:00
335 lượt xem

Giá nhiên liệu tăng cao kỷ lục đang ảnh hưởng tới ngành vận tải đường bộ, làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, đồng thời thúc đẩy lạm phát lan rộng. Đây là tình trạng đang được ghi nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới, từ Mỹ cho đến châu Phi.

Dù đã tăng chi phí vận chuyển, Roadstar - một doanh nghiệp vận tải ở Bắc California (Mỹ) với đội xe 25 chiếc - vẫn phải bù đắp một phần chi phí hoạt động do giá xăng dầu tăng quá nhanh.

Ông Bob Ramorino - Chủ tịch Roadstar Trucking: 

"Điều này đang bóp chết lợi nhuận. Thật không may cho người dân, chúng tôi phải dồn gánh nặng chi phí lên họ và rốt cuộc là làm gia tăng giá mà người tiêu dùng phải trả."


Ngày 30/5, giá xăng ở Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục 4,62 USD/gallon. Giá dầu diesel, nhiên liệu của hầu hết các loại xe tải, cũng đạt mức cao mới khi tăng khoảng 70% so với một năm trước. Không chỉ Mỹ, ngành vận tải nhiều nước châu Phi cũng điêu đứng vì giá nhiên liệu tăng. Hàng dài những chiếc xe phải xếp hàng ở Nam Phi để đổ đầy xăng trước khi mặt hàng thiết yếu này tăng giá. 

Anh Mwelase Mooki – Tài xế người Nam Phi: 

"Tôi không hề muốn việc tăng giá này vì nó quá cao. Hiện giờ đã quá khó khăn để kiếm được đủ tiền mua thức ăn cho trẻ. Có lẽ tôi sẽ phải bán ô tô của mình để tránh chi phí xăng dầu."


Tác động cũng đang được cảm nhận ở nhiều nước châu Phi khác như Zimbabwe và Uganda. Các nhà kinh tế học cảnh báo tình trạng tăng giá này sẽ kéo dài trong suốt cả năm và ảnh hưởng mạnh đến những người nghèo vốn đã phải chật vật kiếm sống.

Theo TTXVN



 

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...