Tỷ giá đồng ruble lên mức cao nhất trong nhiều năm

Thứ 7, 21/05/2022 | 00:00:00
758 lượt xem

Ngày 20/5, trên sàn giao dịch Moskva ghi nhận đồng ruble Nga đã tăng hơn 5% so với phiên trước đó, đạt mức cao nhất của đồng tiền này trong nhiều năm trở lại đây. Có được kết quả này là nhờ các biện pháp ổn định vĩ mô, cũng như cân bằng nhu cầu ngoại tệ của nhà nước, bất chấp phương Tây liên tiếp siết chặt các biện pháp trừng phạt.

Trong phiên giao dịch ngày 20/5, đồng ruble Nga đã tăng mạnh đạt 59,10 ruble/1 USD, mức cao nhất kể từ tháng 3/2018 và 61,10 ruble/1 euro, mức cao nhất kể từ tháng 6/2015.

Đây được cho là thành quả của các biện pháp kiểm soát vĩ mô và cân bằng nhu cầu ngoại tệ ở trong nước. Sau khi bị Mỹ và phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, Nga yêu cầu các doanh nghiệp xuất khẩu có nghĩa vụ chuyển đổi nguồn thu ngoại tệ của họ sang đồng ruble; hạn chế việc bán tiền mặt cho người dân, mặc dù Ngân hàng trung ương Nga đã gỡ bỏ hạn chế này ngày 20/5 nhưng vẫn loại trừ đồng USD và Euro.

Đặc biệt, quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc yêu cầu các nước “không thân thiện” phải thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble của Nga đã giúp cân bằng đáng kể nhu cầu tiền tệ. Đến ngày 19/5 đã có một nửa trong số 54 khách hàng của tập đoàn năng lượng Gazprom đã mở tài khoản tại ngân hàng Gazprombank trong bối cảnh các công ty châu Âu sắp đến thời hạn thanh toán cho nguồn cung khí đốt của họ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...