Nút thắt trong giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Chủ nhật, 11/04/2021 | 00:00:00
291 lượt xem

Trong năm 2021, tỉnh Thái Bình tập trung giải phóng mặt bằng và hoàn thành xây dựng hạ tầng một số khu công nghiệp có quy mô lớn trong Khu kinh tế. Đây là một trong những giải pháp mang tính đột phá tại nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, nhanh chóng tháo gỡ nút thắt để bàn giao mặt bằng cho các dự án là nhiệm vụ quan trọng hiện nay.

Công tác giải phóng mặt bằng tại xã Thái Nguyên huyện Thái Thuy

Tại xã Thái Nguyên huyện Thái Thuỵ, nơi mà dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình đi qua. Nhà dân nằm giữa tim đường, về phía mặt bằng đất nông nghiệp đã bàn giao xong, còn khu vực dân cư tuy chỉ còn xôi đỗ nhưng cũng là cả khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Vũ Văn Toản - Chỉ huy trưởng công trình đường ven biển tỉnh Thái Bình:

“Riêng huyện Thái Thuỵ là chúng tôi có 9 cây và hiện tại chúng tôi vướng mặt bằng tất cả các nút giao. Lối mà chúng tôi vào thi công được phải giải quyết được nút giao ấy. Nếu các ban ngành đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng thời hạn thì chúng tôi sẽ dồn toàn bộ nhân công, máy móc, thiết bị, nhân lực, vật lực đảm bảo làm công trình đúng tiến độ.”


Công tác giải phóng mặt bằng đang được gấp rút triển khai 

Dự án này đi qua 2 huyện Thái Thuỵ và Tiền Hải, trong đó riêng địa phận xã Thái Thuỵ có chiều dài khoảng 20km, qua 11 xã, thị trấn. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, huyện. Chính vì vậy tiến độ triển khai dự án cũng hết sức cấp bách và khẩn trương. Xác định rõ điều này, huyện Thái Thuỵ đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương tập trung mọi nguồn lực nhằm đảm bảo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo yêu cầu tiến độ của dự án. Đến nay cơ bản mặt bằng đã được bàn giao cho nhà thầu thi công, một số nút giao, điểm nghẽn tại thị trấn Diên Điền và các xã Thái Thượng, Thái Nguyên đang được đẩy nhanh tiến độ. Phấn đấu bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch, chậm nhất trước ngày 30/6 năm nay.

Ông Đồng Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Thái Thượng, huyện Thái Thuỵ:

“Đối với dự án ven biển, hiện tại còn 1 hộ, chúng tôi tập trung cao tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận đối với hộ gia đình này để họ tự giác bàn giao mặt bằng cho các cơ quan chức năng thi công công trình. Tuy nhiên, song song các ngành chức năng cũng hoàn thiện hồ sơ để cưỡng chế, bàn giao cho đúng thời hạn để thi công tuyến đường bộ ven biển.”


Ông Phạm Đức Thiết - Chủ tịch UBND xã Thái Thượng, huyện Thái Thuỵ:

“Trong công tác giải phóng mặt bằng, chúng tôi làm theo đúng quy trình của cấp trên, quy định của nhà nước. Trong đó kiểm đếm công khai cũng như triển khai cuộc họp tiếp cận với người dân trên tinh thần đúng quy trình, từ sự hiểu biết của người dân việc giải phóng mặt bằng xã Thái Thượng cơ bản hoàn thành.”


Trong bất cứ dự án nào, nhanh hay chậm tiến độ phần lớn phụ thuộc vào vấn đề mặt bằng. Với sự vào cuộc của chính quyền địa phương tích cực vận động tuyên truyền, khi người dân hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của các dự án thì những nút thắt sẽ được tháo gỡ. Đảm bảo vừa đúng quy định, vừa hợp lòng dân.

Mai Liên

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...