Hạ tầng khu cụm công nghiệp tạo nên sức bật mới

Thứ 2, 05/04/2021 | 00:00:00
575 lượt xem

Những năm gần đây tỉnh Thái Bình đã huy động nguồn lực để đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhằm thu hút đầu tư. Đây được coi là một trong những định hướng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Trạm xử lí chất thải đang được xây dựng tại cụm công nghiệp An Ninh huyện Tiền Hải

Không chỉ có vị trí kết nối giao thông thuận lợi, cụm công nghiệp An Ninh huyện Tiền Hải còn được đầu tư quy hoạch tương đối hiện đại. Đặc biệt chủ đầu tư đã ý thức rất sớm về vấn đề bảo vệ môi trường, bởi vậy một nhà máy nước xử lí nước và chất thải rắn đã được đầu tư xây dựng ngay từ đầu.

Ông Vũ Huy Đông - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Damsan:
“Thái Bình có lợi thế khu kinh tế biển, một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã và đang được triển khai một cách đồng bộ, tiếp nữa là ý chí và khát vọng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Bình về thu hút đầu tư nước ngoài. Chúng ta nhìn thấy khả năng và thực tế chúng ta đã thu hút được. Từ đó tính toán cách để tiếp cận thu hút như thế nào cho phù hợp.”

Cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp đang được xây dựng tại huyện Quỳnh Phụ

Thái Bình hiện có 46 cụm công nghiệp thì có 8 cụm công nghiệp đang đầu tư hệ thống xử lí thu gom nước thải tập trung. Các cụm công nghiệp còn lại đang hoàn thiện các thủ tục để đầu tư bổ sung, đảm bảo đồng bộ hạ tầng.

Ông Nguyễn Trường Sinh - Giám đốc Trung tâm phát triển cụm công nghiệp huyện Quỳnh Phụ:
“Quỳnh Phụ chúng tôi có 5 cụm công nghiệp, trong đó 3 cụm công nghiệp có nhà đầu tư hạ tầng đang giải phóng mặt bằng, làm các thủ tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Quan điểm của huyện đối với các cụm công nghiệp có nhà đầu tư cơ sở hạ tầng phải hoàn thiện hạ tầng tương đối, đặc biệt khu xử lí nước thải tập trung, khi có khu xử lí nước thải mới thu hút nhà đầu tư thứ cấp.”

Với quan điểm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Tỉnh Thái Bình đặc biệt quan tâm đến xây dựng các khu xử lí nước và rác thải tập trung trong quá trình thu hút đầu tư.

Ông Lương Văn Thuận - Giám đốc Công ty TNHH thương mại tổng hợp Thuận Cường:
“Quan điểm của chúng tôi sẽ thực hiện đúng theo quy trình mà UBND tỉnh đã đề ra về quy trình cụm công nghiệp và chúng tôi cũng tạo điều kiện thu hút đầu tư cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, thân thiện với môi trường, tạo lợi nhuận và tạo giá trị gia tăng cao.”

Công trình xử lí chất thải đang được triển khai 

Còn với 7 khu công nghiệp của tỉnh thì hiện nay đã có nhà đầu tư hạ tầng, trong đó 3 khu công nghiệp đầu tư trạm xử lí nước thải và 3 khu công nghiệp đang triển khai đầu tư xây dựng. Các nhà đầu tư hiểu rất rõ quan điểm trong thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng khu cụm công nghiệp của tỉnh Thái Bình.

Ông Bùi Thế Long - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Green I-park:
“Công ty chúng tôi khi nhận dự án đã đặt mục tiêu tập trung thu hút các dự án hàm lượng công nghệ cao, có tỷ suất lớn đầu tư vào khu công nghiệp. Chỉ tiêu tối thiểu 10triệu usd/1ha, tức đầu tư phải đạt trên 230 tỷ đồng/1ha. Khu công nghiệp Liên Hà Thái có tổng quy hoạch 588ha với quỹ đất thương phẩm 394ha. Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu khi lấp đầy khu công nghiệp sẽ thu hút khoảng 4tỷ usd, tạo công ăn việc làm khoảng 5000 lao động, các dự án thứ cấp khi đi vào sản xuất ổn định hàng năm sẽ đóng góp 1500-2000 tỷ đồng cho ngân sách tỉnh.”

Để thực hiện được các chỉ tiêu, thu hút được các doanh nghiệp lấp đầy khu cụm công nghiệp đặt ra cho giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thái Bình đang tiếp tục đẩy mạnh thủ tục cải cách hành chính, thực hiện xây dựng phương châm chính quyền kiến tạo phục vụ, tạo sức hấp dẫn nhiều hơn cho các doanh nghiệp để Thái Bình luôn là điểm đến, cơ hội của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Hữu Phước

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...